Hướng dẫn cách giảm nhức mỏi sau sinh ⋆ Hồng Ngọc Hospital

1900 636 555

024 3927 5568

  |  

Hướng dẫn cách giảm nhức mỏi sau sinh

Sau khi sinh, không ít các bà mẹ phải đối mặt với các cơn đau nhức, mỏi mệt toàn thân. Nguyên do đâu mà dẫn đến tình trạng này, và cách khắc phục những cơn nhức mỏi này ra sao sẽ được tóm tắt ở bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây nhức mỏi cơ thể sau khi sinh

Tiền sử đau nhức xương khớp

Không thể tránh khỏi tình trạng đau nhức hay bị tê mỏi các khớp xương sau khi sinh nếu trước đó các mẹ có tiền sử mắc các bệnh về xương khớp. Do đó, sau khi sinh, tình trạng bệnh đau khớp có thể gia tăng hơn vì mẹ vừa phải trải qua giai đoạn “mang nặng đẻ đau”.

Thiếu hụt canxi

Trong thời kỳ mang thai, nhu cầu canxi của cơ thể người mẹ là rất lớn do thai nhi cần được bổ sung canxi và các chất dinh dưỡng để phát triển toàn diện. Nếu người mẹ không đáp ứng đủ nhu cầu canxi của thai nhi qua chế độ ăn uống và thuốc uống bổ sung thì thai nhi sẽ lấy canxi từ xương của mẹ để bù đắp, dẫn đến tình trạng loãng xương.

Sau khi sinh, nếu mẹ cho con bú thì canxi cũng sẽ theo sữa mẹ đến nuôi dưỡng em bé. Một lần nữa, cơ thể người mẹ lại bị thất thoát canxi, tình trạng đau lưng, nhức mỏi toàn thân diễn ra càng nghiêm trọng hơn.

Sự biến đổi hormone

Khi mang bầu, cùng với sự phát triển của thai nhi cũng là lúc các khớp xương trong cơ thể mẹ phải chịu áp lực lớn. Điều này tiếp diễn ở giai đoạn sau khi sinh, cơ thể mẹ một lần nữa vì chịu áp lực vì hormone estrogen biến đổi lớn và làm cản trở quá trình hoạt động của các khớp xương, gia tăng các triệu chứng đau khớp sau khi sinh.

Khí huyết không lưu thông

Cơ thể phụ nữ sau sinh rất yếu, nhiều phụ nữ bị thiếu máu, mất cân bằng gan thận. Đông y cho rằng đó là một trong những nguyên nhân khiến sức khỏe chị em bị giảm sút, ảnh hưởng đến xương khớp.

Sinh hoạt không đúng cách

Việc mẹ phải liên tục cúi xuống thay tã, tắm rửa, bế bé, nấu cơm, giặt giũ nhiều, ít được nghỉ ngơi cũng dễ gây mỏi lưng, đau lưng, nhất là khi cơ thể còn chưa hồi phục. Ngược lại, rất nhiều trường hợp mẹ nằm quá nhiều, ít vận động dẫn đến việc khí huyết tích tụ ở vùng chậu, không lưu thông cũng dẫn đến đau lưng.  Đứng, ngồi hoặc nằm trong tư thế lệch suốt một thời gian dài cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến đau nhức mỏi lưng.

Cơ thể bị nhiễm lạnh

Phụ nữ sau sinh rất dễ bị nhiễm lạnh do tổn thương khí huyết. Nếu không giữ ấm cơ thể, để gió lạnh lùa vào có thể gây đau lưng, đau nhức xương khớp toàn thân.

Các cơn đau nhức có nguy hiểm không?

Đau nhức sau khi sinh được cho là lẽ tự nhiên nhưng nếu không có phương pháp điều trị tích cực, mẹ có thể bị ảnh hưởng nặng hơn đến các khớp xương, gây trở ngại trong quá trình chăm con. Thêm vào đó, tình trạng mẹ bị đau mỏi sau khi sinh có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, gây khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Nhiều trường hợp mẹ sau khi sinh bị đau nhức không thể vận động các khớp xương do bị viêm nhiễm các khớp xương cốt.

Ngoài ra, đau xương khớp sau khi sinh có thể ảnh hưởng đến những lần mang thai tiếp theo của mẹ. Thực tế, có trường hợp phụ nữ chỉ bị đau nhức xương khớp sau sinh trong một thời gian ngắn nhưng cũng có không ít mẹ bỉm sữa phải chịu đựng những cơn đau nhức xương khớp trong suốt một thời gian dài sau đó.

Với những nguy hiểm tiềm ẩn của tình trạng đau nhức xương khớp sau sinh, chuyên gia khuyên phụ nữ nên điều trị càng sớm càng tốt. Phụ nữ cũng cần chú ý xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng và chế độ tập luyện tốt nhất trước và sau khi sinh.

Tình trạng đau nhức xương khớp sau sinh nên được điều trị càng sớm càng tốt

Có nên giảm đau bằng các loại thuốc không?

Thông thường giải pháp để giảm những cơn đau nhức thường là các loại thuốc giảm đau nhanh. Tuy nhiên với mẹ bỉm sữa, thời gian sau khi sinh là lúc các bé yêu lớn lên hoàn toàn nhờ sữa mẹ, do đó việc sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh đau mỏi sau khi sinh là không nên.

Chưa kể đến, các loại thuốc điều trị đau nhức chủ yếu là thành phần giảm đau tức thời, không tốt cho sức khỏe của mẹ. Thậm chí nếu lạm dụng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn như mất sữa, chán ăn, đầu óc căng thẳng. Chính vì thế nên việc điều trị bệnh là cần thiết song để đảm bảo an toàn, các mẹ nên tham khảo lời khuyên của bác sĩ chuyên môn.

Các biện pháp giúp giảm nhức mỏi

Chế độ ăn uống dinh dưỡng

Phụ nữ sau sinh cần được bồi bổ nhiều chất dinh dưỡng do sự thiếu hụt trong quá trình mang thai và dinh dưỡng chuyển hóa vào sữa mẹ. Cần ăn nhiều thực phẩm chứa canxi như: cua, tôm, ốc, các chế phẩm từ sữa, sữa…. để bù đắp lượng canxi cần thiết cho cơ thể, giúp cơ thể nhanh chóng khỏe mạnh.

Sinh hoạt khoa học

Cần cân bằng giữa việc nhà, chăm sóc em bé và nghỉ ngơi sau sinh. Không nên lao động quá sức, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, đặc biệt là xương khớp. Song việc nằm một chỗ quá nhiều cũng không được khuyến khích đối với phụ nữ sau sinh. Mẹ hãy ngồi dậy và đi lại nhẹ nhàng sẽ giúp lưu thông khí huyết. Ngoài ra, mẹ nên dành thời gian xoa bóp, massage toàn thân để thư giãn gân cốt, giúp máu lưu thông.

Hoạt động thể chất

Các mẹ bỉm sữa nên thường xuyên tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày để co giãn các khớp xương, hạn chế đau nhức. Một số bài tập có thể thực hiện như đi bộ, tập yoga, bơi, đạp xe,…

Các bài thuốc và mẹo vặt giúp giảm đau

Chườm ngải cứu rang muối

Đây là một mẹo giảm đau nhức xương khớp sau khi sinh rất hiệu quả mà các mẹ có thể tham khảo. Đầu tiên, rửa sạch lá ngải cứu, cho vào chảo rang nóng cùng với muối hạt. Sau khi đã chín lá ngải cứu thì bọc lại bằng một miếng vải mỏng và chườm lên vùng xương khớp bị đau nhức.

Nước ép hoa quả

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Táo Mỹ 1 quả
  • Gừng tươi 1 nhánh
  • Chanh tươi ¼ quả
  • 1 muỗng cafe bột nghệ

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Cắt táo và gừng thành từng miếng nhỏ, cho vào xay nhuyễn
  • Bước 2: Cho bột nghệ, nước cốt chanh vào hỗn hợp trên và sử dụng

Bài thuốc từ rượu và gừng

Đây là một bài thuốc dân gian giảm đau nhức xương khớp sau khi sinh, vì gừng có tính ấm nên giúp tán hàn, tăng lưu thông huyết mạch, giảm đau rất nhanh chóng.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 500g củ gừng tươi
  • Rượu trắng 45 độ

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch gừng, đập dập ra
  • Cho vào bình ngâm với rượu, ngâm trong thời gian khoảng 2-3 tuần là có thể sử dụng
  • Xoa bóp rượu gừng lên vùng xương khớp bị đau nhức

Giảm đau bằng rau mồng tơi

Mồng tơi có chứa nhiều vitamin A3, B3 và saponin, sắt giúp cải thiện thể trạng và nguồn sữa, nó còn giúp giảm những cơn đau xương khớp rất tốt.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Chân giò
  • Rau mồng tơi
  • Rượu

Cách thực hiện:

  • Cho chân giò vào hầm cho tới khi chín thì thả thêm rau mồng tơi vào
  • Tắt bếp, cho thêm 1 chút rượu vào và ăn luôn khi còn nóng

Ngâm chân mỗi tối

Phụ nữ bị đau nhức xương khớp sau khi sinh có thể giảm đau nhanh chóng bằng cách ngâm chân với nước ấm muối gừng mỗi buổi tối.

Ngâm chân với nước ấm có thể giảm đau nhanh chóng

Trên đây là những nguyên nhân phổ biến gây đau nhức sau sinh và cách giảm đau mỏi hiệu quả. Để tránh những nguy hiểm tiềm ẩn có thể xảy ra, phụ nữ sau sinh nên đặc biệt chú ý đến tình trạng của mình để kịp thời xử lý.

Bài viết liên quan