1900 636 555

024 3927 5568

  |  

Chế độ dinh dưỡng cho dân văn phòng

Ngồi làm việc tại chỗ suốt 8 tiếng/ngày, dân công sở thường ở trong tình trạng ít hay gần như không hề vận động. Vậy nên chẳng có gì ngạc nhiên khi họ gặp rất nhiều vấn đề sức khoẻ trong đó có tăng cân và thói quen ăn uống nghèo nàn. Hãy áp dụng ngay chế độ dinh dưỡng cho dân văn phòng trong bài viết này để đảm bảo bạn luôn khỏe mạnh.

Dưới đây là một vài bí kíp dinh dưỡng cho giới công sở:

Ăn uống cân bằng, đa dạng

Chế độ ăn đơn điệu sẽ dẫn tới sự mất cân bằng và thiếu hụt dinh dưỡng. Vậy nên việc lựa chọn đủ các nhóm thực phẩm dưới đây mỗi ngày sẽ giúp giảm thiểu tình trạng này:

– Hoa quả và rau xanh

– Ngũ cốc nguyên cám, không sát kỹ và có bổ sung thêm chất xơ

– Cây họ đậu (các loạ đỗ, đậu và đậu lăng)

– Sữa không béo và các sản phẩm từ sữa

dinh dưỡng cho dân văn phòng

Hãy đảm bảo bạn luôn ăn uống đủ chất và đa dạng các nhóm thực phẩm

– Thịt nạc, cá hay trứng

– Các loại dầu hay bơ thực vật không có cholesterol

Hãy nhớ rằng sự đa dạng là gia vị của cuộc sống!

Tránh thừa cân

Ngồi hàng giờ nơi công sở và ăn các đồ ăn vặt béo ngậy mua từ các hàng quán sẽ chỉ làm bạn tăng cân nhanh chóng và sớm phải đối mặt với cuộc chiến giảm cân. Một lối sống tích cực, khoa học sẽ giúp bảo vệ số đo các vòng trên cơ thể.

Dinh dưỡng cho dân văn phòng: Ăn ít chất béo, tăng chất xơ

Lựa chọn chế độ dinh dưỡng cân bằng và khoa học với các thực phẩm ít chất béo, giàu chất xơ để giảm năng lượng thừa mà không dẫn tới sự thiếu hụt và cảm giác thèm ăn.

Thường xuyên ghé thăm các chuyên mục Sức khoẻ để có những gợi ý cho chế độ dinh dưỡng cũng như luyện tập thích hợp.

Luôn năng động 

Kết hợp chế độ ăn giàu chất xơ, ít béo cùng với tập luyện đều đặn sẽ đem đến hiệu quả tối ưu nhất. Nghiên cứu cho thấy những người đang muốn thon thả mà luyện tập, thực hiện chế độ ăn kiêng dễ dàng hơn, giảm nhiều cân hơn những người mà chỉ áp dụng chế độ ăn giảm cân.

Đừng ngồi một chỗ quá lâu, thỉnh thoảng nên đứng dậy vận động

Thử kết hợp các bài tập luyện trong giờ làm việc. Tham gia vào lớp tập thẩm mỹ mở cửa 24 giờ trong ngày; bơi, đạp xe, nhảy dây, chơi một môn thể thao, làm vườn, chạy hay đi bộ.

Luôn cố gắng vận động nhiều nhất trong suốt thời gian làm việc (như đi bộ lên văn phòng bằng cầu thang bộ, đi bộ tới nơi ăn trưa, rủ mọi người trong văn phòng cùng tập).

Tránh xa chế độ ăn kiêng ‘siêu tốc’ và các viên thuốc làm ‘ốm’

Xu hướng chung của con người là thích đạt ngay kết quả và tìm kiếm những bí kíp thần kỳ giúp giảm cân nhanh chóng.

Tuy nhiên, những chế độ ăn kiêng khắc nghiệt sẽ gây ra tình trạng thiếu hụt 1 hay nhiều vi chất cơ bản (chẳng hạn như cacbon hydrate) hay thiếu hẳn một số nhóm thực phẩm, hoặc không đủ năng lượng khiến cơ thể mệt mỏi, mất cân bằng…

Đúng là bạn sẽ giảm cân nhưng nếu bạn chỉ ăn vài lá xà lách và 12 quả trứng một ngày thì rồi bạn sẽ nhanh chóng tăng cân trở lại thôi và chắc chắn sẽ còn tăng nhiều hơn trước đó.

Hãy nhớ rằng, ngoài mục đích giảm cân bạn còn phải duy trì thành quả nữa.
Uống thuốc làm ốm sẽ nhanh chóng mang lại kết quả như mong chờ nhưng chúng cũng rất đắt và 100% là có tác dụng phụ (tiêu chảy, mất ngủ, khử nước, hồi hộp, lo lắng, trầm cảm…).

Để giảm cân thành công, bạn nên thay đổi lối sống của mình và đừng bao giờ nghĩ tới các loại thuốc ‘làm ốm’.

Dinh dưỡng cho dân văn phòng: Chọn snack bổ dưỡng

Các loại đồ uống và thực phẩm tốt cho sức khỏe sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn là ăn các loại thực phẩm béo ngậy, các đồ uống ngọt.

Ăn vặt bằng các loạt hạt tốt hơn nhiều so với bim bim, snack cay nóng, nhiều dầu mỡ

Các loại snack bổ dưỡng và tiện dụng nên chọn là: mứt quả không đường, các loại hạt bí, đỗ, hạnh nhân…; sữa chua và hoa quả tươi.

Uống nhiều nước nhưng đừng quá nhiều

Uống 4 cốc nước (1 lít) trong suốt 8 giờ nơi công sở, chưa kể trà, cà phê, đồ uống lạnh, nước quả và 2 cốc nước cho buổi tối là tối ưu nhất.

Không nên uống nhiều hơn 1,5 lít nước/ngày bởi quá trình ‘đào thải’ lượng nước thừa này sẽ làm ‘hao hụt’ nhiều khoáng chất quan trọng (canxi, magiê, kalia và natri), thậm chí gây ngộ độc nước.

Dinh dưỡng cho dân văn phòng: Không bao giờ bỏ ăn sáng

Nghiên cứu cho thấy những người ăn sáng đều đặn sẽ làm việc hiệu quả hơn, ít mệt mỏi hơn và cũng tràn đầy sinh lực hơn những người chỉ uống một tách cà phê thay cho bữa sáng.

Do mức đường huyết luôn thấp nhất khi bạn thức giấc vào buổi sáng nên nếu không bổ sung năng lượng ngay cho cơ thể, não sẽ không thể có một sự ‘khởi động’ tốt để sẵn sàng cho ngày làm việc dài.

Nếu bữa ăn sáng của bạn gồm xôi ruốc, hoa quả tươi, sữa gạn kem hay sữa chua, hoặc bánh mỳ thịt nướng ăn cùng phô mai, một ly sữa hay ca cao nóng…. thì một ngày mới tuyệt vời đã được ‘khởi động’ rồi đấy!

Trên đây là 8 chế độ dinh dưỡng cho dân văn phòng bạn nên tham khảo để đảm bảo cơ thể luôn được cung cấp dinh dưỡng khoa học.

Theo dõi thêm fanpage: Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc

Bài viết liên quan