1900 636 555

024 3927 5568

  |  

Hướng dẫn chế độ ăn uống cho phụ nữ mang thai bị tiểu đường thai kỳ

Chế độ ăn lành mạnh rất quan trọng đối với thai phụ, xây dựng một chế độ ăn vừa đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cân đối sẽ hỗ trợ cho việc phòng ngừa và điều trị tiểu đường thai kỳ.

Tiểu đường thai kỳ là gì?

Bệnh tiểu đường thai kỳ xảy ra ở phụ nữ mang thai, đây là tình trạng rối loạn chuyển hóa insulin của cơ thể.

Vai trò của hormone insulin là giúp glucose trong máu di chuyển đến các tế bào để tạo ra năng lượng cần thiết duy trì sự sống. Trong quá trình mang thai, cơ thể người mẹ sẽ tự động đề kháng với insulin ở mức độ nhẹ để nồng độ glucose trong máu cao hơn một chút và truyền cho thai nhi.

Trong nhiều trường hợp, quá trình này lại diễn ra quá mức khiến cơ thể không còn đáp ứng được với insulin hoặc không tạo ra đủ insulin, dẫn đến lượng đường trong máu tăng lên và gây nên bệnh tiểu đường thai kỳ.

Biến chứng của tiểu đường thai kỳ

Nếu người mẹ bị tiểu đường thai kỳ, em bé có thể tăng nguy cơ:

Cân nặng khi sinh quá mức

Các mẹ có lượng đường trong máu cao hơn bình thường có thể khiến em bé bị thừa cân khi sinh.

Sinh non

Lượng đường trong máu cao có thể làm tăng nguy cơ chuyển dạ sớm và sinh non trước ngày dự sinh.

Khó thở

Trẻ sinh ra sớm với những mẹ bị tiểu đường thai kỳ có thể gặp phải hội chứng suy hô hấp – một tình trạng gây khó thở.

Lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết)

Đôi khi em bé của các mẹ bị tiểu đường thai kỳ có lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết) ngay sau khi sinh. Các đợt hạ đường huyết nghiêm trọng có thể gây co giật ở trẻ.

Bị béo phì và tiểu đường loại 2

Em bé của những mẹ bị tiểu đường thai kỳ có nguy cơ mắc bệnh béo phì và tiểu đường tuýp 2 khi lớn lên.

Thai chết lưu

Bệnh tiểu đường thai kỳ không được điều trị có thể dẫn đến thai bị chết lưu.

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn cho thai phụ bị tiểu đường thai kỳ

Các mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ cần tuân thủ theo nguyên tắc dinh dưỡng dưới đây:

– Hạn chế tối đa thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột vì sẽ dẫn đến sự phá vỡ cân bằng đường huyết do insulin trong cơ thể không thể chuyển hóa hết lượng đường nạp từ ngoài vào.

– Bổ sung đạm thông qua các thực phẩm như ức gà, cá, trứng hoặc lòng trắng trứng (1 quả/tuần)

– Tích cực ăn nhiều rau củ quả, trái cây tươi, ăn rau luộc thay vì rau xào.

– Chia khẩu phần ăn mỗi bữa, tránh ăn quá nhiều. Ăn đúng giờ, không bỏ bữa.

Mục địch xây dựng chế độ ăn cho thai phụ bị tiểu đường thai kỳ

Chế độ ăn lành mạnh rất quan trọng đối với thai phụ, xây dựng một chế độ ăn vừa đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cân đối sẽ giải quyết các vấn đề:

– Hỗ trợ đưa mức đường huyết về mức bình thường: Điều chỉnh chế độ ăn để tránh mức đường trong máu không tăng mạnh hoặc giảm quá nhiều.

– Bảo vệ tốt cho tim mạch, kiểm soát huyết áp, không ăn các chất béo có hại cho tim mạch.

– Cân nặng khi mang thai ở mức hợp lý

– Ngăn chặn và làm giảm sự xuất hiện các biến chứng của đái tháo đường

– Bảo vệ sức khỏe mẹ bầu, khỏe mẹ khỏe con, tinh thần lạc quan

Thực phẩm nên ăn cho thai phụ bị tiểu đường thai kỳ

Mẹ bầu nên chú trọng một chế độ ăn gồm có các thực phẩm có lợi sau đây:

– Thịt nạc, đậu hũ, sữa chua, các loại sữa ít béo/không béo và không đường.

– Các loại hạt đậu đỗ, gạo lứt, các loại trái cây ít ngọt, rau củ quả

– Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày (3 bữa chính và 1-2 bữa phụ) để đảm bảo không làm tăng đường máu lên quá cao sau khi ăn và tránh không để đường máu hạ thấp trước bữa ăn

Thực phẩm nên tránh đối với thai phụ bị tiểu đường thai kỳ

Hạn chế tối đa những loại thực phẩm không có lợi như sau:

– Những loại thực phầm dễ tăng đường huyết như: bánh kẹo, kem, chè, trái cây quá ngọt…

– Không nấu thức ăn quá mặn và không ăn thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp

– Hạn chế ăn đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, thực phẩm có nhiều chất béo

– Hạn chế sử dụng nước ngọt, đồ uống có ga và có chất kích thích

Thực đơn dinh dưỡng gợi ý cho thai phụ bị tiểu đường thai kỳ

Bữa sáng

Một số món ăn đơn giản phù hợp cho bữa sáng:

– Trứng chiên kèm bánh mì và rau trộn salad

– Phở, bún bò, hủ tiếu ăn kèm giá đỗ

– Cháo yến mạch nấu với thịt băm

Một ly sữa không đường sau mỗi bữa sáng rất tốt cho mẹ và bé.

Bữa trưa và tối

Thực đơn cho bữa trưa và bữa tối sẽ phong phú hơn nhưng chỉ được duy trì lượng tinh bột nhất định. Có thể chọn món ăn phù hợp với sở thích nhưng vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cần thiết.

– Sandwich gà kèm salad rau quả

– Cá hồi nướng kèm súp bí đỏ và bông cải hấp

– Cơm trắng, canh rau và thịt hầm

Bữa phụ

Bữa phụ giúp cung cấp năng lượng và điều hòa đường huyết cho các hoạt động trong ngày. Một số gợi ý cho bữa phụ đơn giản gồm bánh mì phết bơ đậu phộng, sữa chua trái cây, salad cá hồi….

Các mẹ bầu cũng đừng quên việc tăng cường vận động nhẹ nhàng song hành với chế độ ăn uống hợp lý để giữ gìn sức khỏe thai kỳ nhé.

 

Bài viết liên quan