Hotline: 024 7300 8866

Cấp Cứu Ngoài BV: 1900 636 555

  |  

Thực phẩm giàu axit folic cho các bà bầu

Thực phẩm giàu acid folic là mối quan tâm của nhiều mẹ bầu, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ. Là một trong những vi chất dinh dưỡng cần thiết, acid folic được là chất có thể giúp bé thông minh và phát triển toàn diện. Vậy tác dụng cụ thể của acid folic với mẹ bầu và thai nhi là gì? Acid folic có nhiều trong các loai thực phẩm nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây! 

Tác dụng của acid folic đối với mẹ bầu?

Acid folic (còn được gọi là vitamin B9) là một dạng tổng hợp của vitamin folate. Đây là một vitamin nhóm B quan trọng cho sự phát triển và chức năng của cơ thể. Vi chất này tham gia vào quá trình tổng hợp và sửa chữa DNA, sản xuất tế bào mới và tạo ra các hợp chất hóa học quan trọng cho việc chuyển đổi thức ăn thành năng lượng. Đối với mẹ bầu và thai nhi, acid folic có các tác dụng sau:

  • Phát triển hệ thần kinh cho thai nhi: Acid folic là yếu tố cần thiết cho sự phát triển và hình thành hệ thần kinh của bé. Việc cung cấp đủ acid folic trong thai kỳ giúp giảm nguy cơ khuyết tật bao gồm khuyết tật ống thần kinh và khuyết tật hở vòm miệng.
  • Hỗ trợ sản xuất hồng cầu: Acid folic đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất hồng cầu. Trong thai kỳ, nhu cầu sản xuất hồng cầu tăng cao, và việc cung cấp đủ acid folic giúp ngăn ngừa thiếu máu thiếu axit folic và hỗ trợ sự phát triển và chức năng của hệ tuần hoàn.
  • Giảm nguy cơ dị tật cơ bản: Sử dụng thực phẩm giàu acid folic trước và trong thai kỳ giúp giảm nguy cơ dị tật cơ bản như khuyết tật ống thần kinh, khuyết tật tim mạch và khuyết tật ống tiểu

Bà bầu cần bao nhiêu acid folic 1 ngày?

Thực phẩm giàu axit folic

Bà bầu cần bổ sung ít nhất 400 mcg acid folic mỗi ngày

Tất cả phụ nữ mang bầu nên được khuyến nghị sử dụng ít nhất 400 microgam acid folic mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu bạn có yếu tố nguy cơ cao liên quan đến tuổi tác (trên 35 tuổi), tiền sử thai nhi có khuyết tật ống thần kinh hoặc sử dụng các loại thuốc đặc biệt, bác sĩ có thể khuyên bạn tăng liều acid folic lên 800 microgam mỗi ngày.

Trong giai đoạn trước khi mang thai và trong 12 tuần đầu tiên của thai kỳ, việc bổ sung vi chất này từ các thực phẩm giàu acid folic rất quan trọng cho sự phát triển toàn diện hệ thần kinh của thai nhi. 

Đăng ký nhận thông tin tư vấn TẠI ĐÂY:

Những thực phẩm giàu axit folic mẹ bầu cần biết

Ngũ cốc ăn sáng

Một trong những thực phẩm giàu acid folic mà không gây béo là ngũ cốc. Các loại ngũ cốc khác nhau có chứa lượng acid folic khác nhau. Khi chọn mua thực phẩm này, các bà mẹ tương lai nên chú ý đến hàm lượng axit folic trong đó để chọn được loại phù hợp. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngũ cốc ăn sáng có thể cung cấp từ 100 – 500 mcg acid folic mỗi ngày. Chính vì vậy, chỉ cần bổ sung món ăn này, mẹ có thể không cần phải lo lắng về tình trạng thiếu acid folic nữa. 

Ngũ cốc là thực phẩm giàu axit folic

Ngũ cốc ăn sáng chứa khoảng 50% lượng acid folic cần trong ngày của mẹ bầu

Sản phẩm từ lúa mì: Thực phẩm giàu acid folic

Ngoài bánh mì, mẹ bầu có thể thử các món làm từ bột mì như mì ống, bánh quy giòn, và các loại bánh khác. Bạn có thể kết hợp các sản phẩm lúa mì với các loại thực phẩm giàu folate như nước sốt cà chua với mì ống. 

Một vài nghiên cứu dinh dưỡng cho hay, trong 1 suất mì Ý ( khoảng 140g) có thể chứa tới 102 mcg acid folic – khoảng 1/4 lượng cần thiết trong ngày của mẹ bầu.

Đậu

Hầu hết các đậu khô đều là nguồn thực phẩm giàu acid folic. Các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu Tây chứa khoảng 133 mcg axit folic trong 140g đậu – gần một phần ba lượng acid folic cần thiết cho mẹ bầu. Các loại đậu như đậu lăng và đậu xanh thậm chí còn có lượng folate cao hơn cả.

Đâu xanh, đậu tương là thực phẩm có chứa nhiều acid folic

Đâu xanh, đậu tương có chứa nhiều acid folic

Gan

Gan là một trong các loại thực phẩm giàu acid folic với lượng cao nhất, thậm chí còn gấp đôi so với một số thực phẩm khác. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng sẽ khuyên mẹ bầu chỉ nên ăn món này ở mức vừa phải vì nó chứa rất nhiều cholesterol không tốt cho tim mạch.

Trứng

Là một trong những thực phẩm giàu acid folic, món trứng tráng hàng ngày gồm 3 quả trứng có khoảng 1/4 lượng axit folic mà bạn cần. Ngoài ra, trứng còn cung cấp protein cũng như một loạt các vitamin và khoáng chất khác cần thiết trong thai kì. 

Rau lá xanh

Các món thức ăn từ rau lá xanh như xà lách, rau bina, hoặc cải xoăn là những thực phẩm giàu acid folic, có thể cung cấp 1/3 lượng vi chất cần thiết mỗi ngày. Ngoài ra rau xanh cũng giàu vitamin A, E, C. Đặc biệt, đây cũng là thực phẩm có ít calo nên mẹ bầu có thể thoải mái ăn mà không lo tăng cân. 

Thực phẩm giàu acid folic: Cam, quýt

Một quả cam cung cấp khoảng 55mcg folate, tương đương với khoảng 14% nhu cầu hàng ngày của mẹ bầu. Là một thực phẩm giàu acid folic, cam và quýt có khả năng ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh ở trẻ nhỏ. Các chuyên gia cho biết, uống một ly nước cam ép là một cách tốt để hấp thụ axit folic. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng nên lưu ý ăn các loại hoa quả họ cam một cách chừng mực, không nên lạm dụng quá nhiều dẫn đến dư thừa vi chất. 

1 quả cam có thể đáp ứng khoảng 33% nhu cầu acid folic trong ngày của mẹ bầu

1 quả cam có thể đáp ứng khoảng 33% nhu cầu acid folic trong ngày của mẹ bầu

Các loại quả mọng

Những quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi có chứa hàm lượng axit folic cao nhất trong các loại trái cây. Thậm chí trong 100g việt quất có chứa khoảng 20% ​​folate bạn cần trong một ngày. Chúng cũng làm tăng lượng chất xơ và được coi là đồ ăn nhẹ vì ít calorie.

Hạt hướng dương: Thực phẩm giàu acid folic

Trong số các loại thực phẩm có hạt có chứa axit folic thì hạt hướng dương nằm trong danh sách các loại hạt có hàm lượng folate cao nhất. Hạt hướng dương là đặc biệt giàu folate, nhưng bạn cũng có thể chọn các loại hạt khác như hạt vừng hay quả óc chó để thay thế hạt hướng dương nếu muốn.

Bia

Nói là bia nhưng đúng hơn là men bia có chứa folate. Bây giờ bạn đã có một lý do chính đáng để uống bia trong kì thai nghén. Tuy nhiên, bạn không nên coi đây là nguồn cung cấp axit folic chính trong chế độ ăn uống của mình trong suốt thời gian mang thai.

Trong suốt thời gian mang thai, nhất là 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu nên bổ sung đa dạng nguồn thực phẩm giàu acid folic để đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể và phòng ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Những lưu ý khi sử dụng acid folic cho mẹ bầu

Mặc dù acid folic là cần thiết cho cả mẹ bầu và thai nhi, tuy nhiên chị em cũng cần lưu ý những điều sau:

  • Tuân thủ liều lượng: Hãy tuân thủ liều lượng acid folic được khuyến nghị bởi bác sĩ hoặc nhà chăm sóc sức khỏe. Thường thì 400 – 800 microgam mỗi ngày là liều thông thường được khuyến nghị.
  • Kết hợp với chế độ ăn: Vi chất này có thể được cung cấp thông qua thực phẩm giàu acid folic như rau xanh, ngũ cốc, dưới dạng viên nang hoặc thuốc uống bổ sung. Hãy kết hợp việc uống acid folic với chế độ ăn giàu folate để đảm bảo cung cấp đủ vitamin và chất dinh dưỡng khác.
  • Không sử dụng acid folic dạng uống khi đang điều trị các bệnh lý dạ dày vì có thể làm giảm hiệu quả điều trị, tăng nguy cơ viêm loét dạ dày – tá tràng. 

Đặc biệt, sau khi sử dụng acid folic, nếu chị em thấy phân có màu đen cũng không cần quá lo lắng, vì acid folic là thành phần giúp hấp thụ sắt – nguyên nhân làm phân có màu đen. 

Những thông tin cung cấp trong bài viết của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Theo dõi fanpage của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc để biết thêm thông tin bổ ích khác: https://www.facebook.com/BenhvienHongNgoc

Bài viết liên quan