1900 636 555

024 3927 5568

  |  

Lợi ích tuyệt vời của trứng gà đối với mẹ bầu và thai nhi

Lâu nay, trứng gà được xem là “siêu thực phẩm” đối với mẹ bầu. Lợi ích của trứng gà đối với mẹ bầu như thế nào mà người ta lại ca tụng nó đến như vậy? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thành phần dinh dưỡng của trứng gà

Thành phần đầu tiên mà chúng ta nghĩ đến khi nhắc tới trứng gà đó là hàm lượng protein cực cao. Đây là dưỡng chất rất cần thiết và quan trọng cho sự phát triển của thai nhi vì mỗi tế bào của con được tạo ra và phát triển bởi các protein nên trứng gà là thực phẩm mẹ nên bổ sung trong thai kỳ.

Ngoài protein, trong trứng gà còn có rất nhiều vitamin và khoáng chất khác mà cơ thể mẹ bầu luôn cần mỗi ngày như vitamin A, D, B2, B6, B12, kẽm, acid folic, canxi, selen… Bên cạnh đó, choline và omega-3 trong trứng gà rất cần thiết cho quá trình phát triển não bộ của thai nhi, đồng thời hỗ trợ ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh cho bé hiệu quả.

Lợi ích tuyệt vời của trứng gà mẹ bầu không nên bỏ qua

Mọi người vẫn nói trứng gà rất tốt đối với mẹ bầu và thai nhi nên khi mang thai, mẹ bầu thường được khuyên nên ăn trứng gà mỗi ngày. Vậy những lợi ích tuyệt vời ấy là gì, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Giúp phát triển thai nhi

Mỗi tế bào của bé được hình thành và phát triển từ protein mà trong trứng gà lại chứa hàm lượng protein tương đối cao nên sẽ giúp thai nhi hoàn thiện và phát triển mỗi ngày. Do đó, sử dụng trứng với lượng vừa đủ thật sự tốt.

Trứng gà giàu protein hỗ trợ sự hình thành các tế bào của thai nhi

Cung cấp năng lượng

Khi mang thai, mẹ bầu cần nạp thêm so với bình thường ít nhất 200 – 300 calories mỗi ngày cho nhu cầu của cả mẹ và thai nhi. Mỗi quả trứng gà cung cấp cho mẹ 70 calories, bằng khoảng ⅓ mức năng lượng tối thiểu mẹ cần nạp thêm cho cơ thể để đảm bảo cả hai mẹ con đều khỏe mạnh.

Hỗ trợ phát triển hệ thống thần kinh và não bộ của thai nhi

Mỗi quả trứng gà đều chứa kẽm, choline, acid béo omega-3 rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ cũng như tổng thể các bộ phận trên cơ thể bé. Ngoài ra, những chất này còn giúp ngăn ngừa các khuyết tật ở ống thần kinh của thai nhi.

Hạn chế các bệnh lý do thiếu vitamin D

Vitamin D rất cần thiết đối với sự phát triển của cả mẹ và thai nhi. Trong khi  đó, vitamin D lại không có sẵn trong nhiều thực phẩm nên rất khó để bổ sung, dẫn đến tình trạng thiếu vitamin D và tăng nguy cơ gây nên các bệnh lý nguy hiểm như tiểu đường, tiền sản giật, thở khò khè, bệnh truyền nhiễm ở trẻ sơ sinh… Trong trứng gà lại chứa vitamin D nên việc mẹ ăn trứng gà mỗi ngày là thật sự cần thiết.

Cân bằng chất bẽo bão hòa

Theo các chuyên gia, nếu thai phụ có mức cholesterol bình thường thì nên ăn từ 1 đến 2 quả trứng gà mỗi ngày để giúp cân bằng chất béo bão hòa trong cơ thể. Những thai phụ có mức cholesterol cao thì không nên ăn lòng đỏ trứng.

Hạn chế dị tật bẩm sinh thai nhi

Cũng như omega-3 và choline, hàm lượng folate trong trứng gà giúp làm giảm nguy cơ bị dị tật bẩm sinh ở thai nhi bởi chất này rất quan trọng đối với sự phát triển bình thường của ống thần kinh nên việc bổ sung đủ chất là việc mẹ cần lưu ý. 

Quản lý cân nặng của mẹ bầu

Khi mang thai, nhiều mẹ bầu cố gắng ăn thật nhiều để có đủ chất cho thai nhi phát triển nên vô tình dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì hoặc có những người đã bị béo phì sẵn trước khi mang thai. Béo phì làm tăng nguy cơ xuất hiện các biến chứng sản khoa nên mẹ cần kiểm soát cân nặng thật tốt.

Hàm lượng cao protein trong trứng gà không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp cải thiện cân nặng nhờ việc làm tăng cảm giác hài lòng của mẹ bầu đối với phần ăn của mình và giúp họ không cảm thấy thèm ăn nhiều nữa.

Mẹ bầu nên ăn trứng gà để bổ sung đủ năng lượng cho cơ thể

Như vậy, chúng ta có thể khẳng định rằng, trứng gà có rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển bình thường của thai nhi nên mẹ hãy bổ sung chúng đều đặn trong suốt quá trình mang thai.

Ăn trứng gà như thế nào là đúng và tốt nhất?

Trứng gà chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng nhưng mẹ cần sử dụng chúng đúng cách để đem lại hiệu quả tốt nhất. Khi ăn trứng gà, mẹ bầu cần lưu ý:

Nên ăn vào bữa sáng: Ăn vào bữa sáng giúp hấp thu các chất dinh dưỡng trong trứng gà một cách tốt nhất. Bữa sáng giàu năng lượng giúp mẹ có một ngày làm việc hiệu quả, luôn cảm thấy khỏe khoắn. Mẹ không ăn trứng gà vào ban đêm vì có thể khiến mẹ bị đầy hơi, trướng bụng do hệ tiêu hóa làm việc quá sức để tiêu thụ hàm lượng dinh dưỡng cao trong trứng gà.

Không ăn trứng gà để quá lâu: Trứng gà nên ăn càng sớm càng tốt. Sau khi thu hoạch trứng, nếu để lâu sẽ làm mất chất dinh dưỡng và cũng có nhiều vi khuẩn sinh sôi trong trứng, làm hư lòng trắng, lòng đỏ và có thể gây hại cho cả mẹ và thai nhi. Nếu thấy trứng đã vữa mẹ tuyệt đối không nên ăn. Ngoài ra, sau khi chế biến trứng xong mẹ nên ăn ngay, hạn chế ăn trứng đã để qua đêm.

Không ăn quá nhiều: Theo các chuyên gia, mỗi ngày mẹ chỉ nên ăn một quả trứng hoặc ăn 3 – 4 quả trong một tuần. Nếu mẹ tăng cân quá nhanh hoặc mắc bệnh tim mạch thì chỉ ăn 1 – 2 quả/tuần. Những mẹ bầu có hàm lượng cholesterol trong máu cao thì chỉ nên ăn lòng trắng trứng, không nên ăn lòng đỏ vì nó khiến hàm lượng này cao hơn nhiều, không tốt cho sức khỏe.

Khi ăn trứng không uống trà: Trong nước trà có chứa axit tannic còn trong trứng gà chứa nhiều protein. Nếu hai chất này kết hợp với nhau sẽ khiến bà bầu khó tiêu và bị đầy hơi nên mẹ bầu không được ăn trứng và uống trà cùng lúc.

Ăn trứng gà giúp con trắng da, liệu có đúng?

Có rất nhiều quan niệm rằng, ăn nhiều trứng gà sẽ giúp em bé có làn da trắng hồng. Mặc dù các chất dinh dưỡng trong trứng gà có ích trong việc hình thành các tế bào da của trẻ nhưng cho đến nay chưa có một nghiên cứu khoa học nào khẳng định ăn trứng gà sẽ giúp da con trắng hơn.

Trứng gà giàu dinh dưỡng không chỉ tốt cho mẹ mà còn hỗ trợ thai nhi phát triển tốt

Ngoài ra, cũng có nhiều người cho rằng, mẹ bầu ăn nhiều trứng gà sẽ giúp con thông minh. Thực tế, thành phần trứng gà chứa omega-3, folate, choline, kẽm và lutein có tác dụng tốt trong việc xây dựng hệ thống thần kinh thai nhi khỏe mạnh và hạn chế dị tật bẩm sinh. Ngoài ra, choline trong trứng gà có khả năng giúp trẻ ghi nhớ tốt hơn nên mẹ cần bổ sung trứng gà trong thai kỳ, nhưng bổ sung đủ lượng không phải cứ nhiều là tốt.

Một vài món ngon từ trứng gà cho mẹ bầu

Trứng gà luộc có lẽ là món ăn tốt nhất vì giữ được 100% chất dinh dưỡng mà lại dễ chế biến nên sẽ là ưu tiên số một của các mẹ bầu. Tuy nhiên, nếu ngày nào cũng ăn trứng luộc thì sẽ nhanh chán nên mẹ có thể tham khảo một vài công thức chế biến các món ngon từ trứng gà dưới đây:

Trứng xào lá hẹ

Món này khá lạ miệng, vừa có vị béo của trứng vừa có vị thơm, giòn dai của lá hẹ.

Chuẩn bị: 2 quả trứng gà, khoảng 200gr lá hẹ, hành khô và dầu ăn

Cách làm: Mẹ băm nhỏ hành khô rồi phi thơm với dầu ăn, trong lúc đó cho trứng vào bát rồi đánh tan. Sau khi hành chín, cho lá hẹ vào xào tái rồi cho trứng vào đảo đều. Nêm nếm gia vị vừa ăn rồi bắc ra. Món này ăn nóng với cơm, vừa giàu đạm, vừa có chất xơ từ lá hẹ giúp mẹ tiêu hóa tốt hơn.

Trứng gà sốt nấm

Vị béo ngậy của trứng cộng thêm vị thơm của nấm sẽ giúp mẹ có được một món ăn vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng.

Chuẩn bị: 2 quả trứng gà, 200gr nấm hương hoặc nấm rơm, hành khô, gia vị

Cách làm: Nấm trần với nước nóng rồi thái sợi nhỏ. Cho trứng vào bát đánh tan rồi xào với dầu ăn sau đó múc riêng ra bát. Phi thơm hành khô rồi cho nám vào xào, thêm nước tương, mắm, gia vị vừa đủ. Nấm sau khi chín tới thì cho bát trứng vào đảo cùng. Mẹ bầu có thể cho một ít bột bắp cho sánh hoặc thêm vài giọt dầu mè cho thơm để dễ ăn hơn. Cho thành phẩm ra đĩa là mẹ có thể ăn được rồi.

Như vậy, qua bài viết này, mẹ bầu đã biết được lợi ích của trứng gà đối với mẹ và thai nhi. Mẹ nên ăn trứng thường xuyên, đủ số lượng và cũng không nên ăn quá nhiều. Chúc mẹ luôn cảm thấy ngon miệng để có thể bổ sung đủ dinh dưỡng cho thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Bài viết liên quan