Hotline: 024 7300 8866

Cấp Cứu Ngoài BV: 1900 636 555

  |  

Tác dụng thực sự của vitamin B6 đối với mẹ bầu

Vitamin B6 được cho là cực kỳ cần thiết với cơ thể, đặc biệt là ở mẹ bầu và thai nhi. Vậy tác dụng thực sự của vitamin B6 đối với mẹ bầu là gì? Cùng Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Thông tin chung về vitamin B6

Vitamin B6, còn được gọi là pyridoxine, là một trong các loại vitamin nhóm B. Nó là một vitamin hòa tan được trong nước và không thể tồn tại lâu ở trong cơ thể. Vitamin B6 thường được tìm thấy trong các nguồn thực phẩm như thịt, cá, gạo, lúa mạch, hạt, cây cỏ và các loại rau quả.

Vitamin B6 có vai trò quan trọng trong hơn 100 quá trình sinh hóa trong cơ thể. Nó tham gia vào quá trình chuyển hóa protein, carbohydrate và lipid, giúp cung cấp năng lượng toàn diện. Ngoài ra, đây cũng là vi chất tham gia vào quá trình tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh, như serotonin, dopamine và norepinephrine, có tác dụng quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng và chức năng thần kinh. 

Vitamin B6 cũng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch, sản xuất hồng cầu, và duy trì sự hoạt động của hệ thần kinh. Nó cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh ung thư. Tăng cường miễn dịch và đảm bảo sức khỏe thai nhi là tác dụng chủ yếu của vitamin B6 đối với mẹ bầu.

Tác dụng của vitamin B6 đối với mẹ bầu?

Vitamin B6 đối với mẹ bầu

Vitamin B6 giúp mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh

Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong thai kỳ và có nhiều tác dụng với thai phụ. Dưới đây là một số tác dụng của vitamin B6 đối với mẹ bầu:

  • Hỗ trợ sự phát triển của thai nhi: Vitamin B6 cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng của thai nhi. Nó tham gia vào quá trình hình thành tế bào, mô và hệ thống thần kinh của thai nhi. Đây cũng là vi chất cần thiết để bé được phát triển toàn diện, nhát là não và hệ thần kinh trung ương. 
  • Giảm tình trạng ốm nghén: Một trong những tác dụng quan trọng của vitamin B6 đối với mẹ bầu là giảm triệu chứng buồn nôn và nôn mửa trong thai kỳ. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc sử dụng vitamin B6 đối với mẹ bầu có thể giảm cảm giác chán ăn và kích thích quá mức với mùi vị.
  • Hỗ trợ chức năng thần kinh: Vitamin B6 có tác dụng quan trọng trong việc duy trì chức năng thần kinh của mẹ bầu. Nó tham gia vào sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh, như serotonin và dopamine, giúp duy trì tâm trạng lạc quan, giảm căng thẳng và giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn.
  • Đảm bảo hệ thống miễn dịch khỏe mạnh: Là tác dụng quan trọng hàng đầu của vitamin B6 với mẹ bầu. Vi chất này giúp cung cấp năng lượng và hỗ trợ sản xuất tế bào miễn dịch, giúp bảo vệ mẹ bầu khỏi các bệnh nhiễm trùng như cúm, viêm phổi,…
  • Hỗ trợ quá trình hình thành hồng cầu: Vitamin B6 tham gia vào quá trình tổng hợp heme – một phần quan trọng của hồng cầu. Điều này giúp duy trì sự cân bằng hồng cầu và phòng ngừa thiếu máu trong thai kỳ. 
  • Phòng ngừa bệnh tim mạch khi mang thai: Một tác dụng quan trọng khác của vitamin B6 đối với mẹ bầu là phòng ngừa bệnh tim mạch. Một số nghiên cứu y khoa đã chỉ ra rằng, phụ nữ được bổ sung đầy đủ vitamin B6 khi mang thai có nguy cơ ít bị bệnh tim mạch hơn phụ nữ thiếu chất này khoảng 3 lần. 

Bên cạnh đó, sử dụng đầy đủ vitamin B6 đối với mẹ bầu còn có thể ngăn ngừa một số vấn đề ở trẻ sơ sinh như bệnh chàm, thiếu cân hoặc còi xương. Đăng ký thai sản trọn gói qua hotline 0919 645 271 hoặc điền vào form dưới đây:

Hàm lượng vitamin B6 tiêu chuẩn cho phụ nữ mang thai

Tiêu thụ đủ lượng vitamin B6 rất cần thiết đối với phụ nữ mang thai, các mẹ bầu không nên tự mua vitamin B6 về uống mà cần có sự tư vấn của bác sĩ. Nhiều mẹ bầu thắc mắc không biết nên tiêu thụ bao nhiêu vitamin B6 một ngày. Dinh dưỡng hàng ngày khuyến nghị cho vitamin B6 là khoảng 1.3 – 1.7 mg/ ngày đối với người trưởng thành.

Liều lượng vitamin B6 đối với mẹ bầu được khuyến nghị như sau:

  • Phụ nữ mang thai: 1,9mg/ ngày
  • Phụ nữ đang cho con bú: 2,0mg/ ngày

Có thể bạn quan tâm:

Dấu hiệu cho thấy thiếu hụt vitamin B6

Thiếu vitamin B6 có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, lí do cơ bản nhất là sử dụng không đủ liều lượng, không nhận đủ vitamin từ chế độ ăn uống, do tình trạng cơ thể, bệnh lý hoặc sử dụng thuốc điều trị. Đối với người bình thường thì tình trạng thiếu vitamin B6 chỉ ở mức nhẹ, nhưng đối với phụ nữ mang thai, sự thiếu hụt vitamin B6 lại đặc biệt nghiêm trọng do nhu cầu vitamin của cơ thể tăng cao. 

Vitamin B6 đối với mẹ bầu là vô cùng quan trọng. Những triệu chứng cho thấy mẹ bầu đang thiếu vi chất này gồm:

  • Tâm trạng dễ cáu gắt, dễ nổi nóng và bất an
  • Thiếu máu, mệt mỏi, người xanh xao, da nhợt nhạt
  • Tổn thương mạch máu, dễ mất ngủ và tăng triệu chứng ốm nghén
  • Mẹ dễ bị hồi hộp, trống ngực, tụt huyết áp và xây xẩm mặt mày.
  • Trẻ ít đạp. Sau khi sinh thì trẻ bị còi xương và nhận thức kém. 
Thiếu vitamin B6 đối với mẹ bầu

Thiếu vitamin B6 khi mang thai có thể làm thai phụ mệt mỏi, dễ cáu gắt

Dư thừa hàm lượng vitamin B6 có nguy hiểm không?

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của vitamin B6 đối với mẹ bầu. Tuy nhiên, nếu mẹ dung nạp quá nhiều vi chất này so với mức quy định cũng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, có thể kể đến như:

  • Trong thời gian mang thai và sau sinh, mẹ dễ bị tê bì chân tay, mất cảm giác. Sử dụng quá nhiều vitamin B6 trong thời gian dài thậm chí còn làm mẹ bầu bị mất cảm giác tạm thời. 
  • Trẻ dễ bị biến chứng liên quan đến hệ thần kinh, tim mạch và dị tật chân tay bẩm sinh. 

Chính vì thế, mẹ bầu chỉ nên tiêu thụ lượng vitamin B6 trong mức cho phép (dưới 2mg/ ngày). 

Top 10 thực phẩm có hàm lượng vitamin B6 cao nhất

Nhiều loại thực phẩm cung cấp vitamin B6 tự nhiên tốt cho sức khỏe như các loại lúa mì nguyên hạt và các loại ngũ cốc, trái cây như chuối hoặc đu đủ, cá và thịt nạc…. Nhiều loại đậu đặc biệt giàu vi chất này như đậu lăng, đậu thận, đậu nành và đậu xanh đều tạo ra nguồn dinh dưỡng tự nhiên tuyệt vời. 

Dưới đây là 10 loại thực phẩm có hàm lượng vitamin B6 cao nhất:

  • Hạt hướng dương (số lượng nhỏ hơn có trong vừng, bí ngô, hạt lanh và hạt bí)
  • Hạt hồ trăn (quả phỉ, quả óc chó, đậu phộng, hạt điều)
  • Thịt cá như cá ngừ, cá hồi
  • Gia cầm như gà và gà tây
  • Thịt lợn nạc
  • Trái cây sấy khô như mận khô, nho khô hoặc mơ
  • Thịt bò nạc
  • Chuối
  • Rau bina
Vitamin B6 đối với mẹ bầu

Vitamin B6 có nhiều trong hoa quả tự nhiên

Một số lưu ý khi bổ sung vitamin B6 đối với mẹ bầu

Khi sử dụng vitamin B6, mẹ bầu cần lưu ý 2 vấn đề sau:

  • Quá trình chế biến thức ăn khiến cho vitamin B6 bị mất một lượng lớn . Cụ thể: Rau củ, hoa quả sẽ biến mất từ 60-80% hàm lượng vitamin, trái cây đông lạnh mất khoảng 15% hàm lượng B6. Vì vậy, mẹ bầu nên ăn hoa quả tươi chưa qua chế biến để hấp thụ vitamin B6 tốt nhất. 
  • Không nên nấu chung thực phẩm chứa vitamin B6 với những thực phẩm giàu tính axit như cam và cà chua vì sẽ làm mất mất một hàm lượng lớn vitamin B6 trong thức ăn. Nên nấu riêng từng thứ để giữ được hàm lượng vitamin cao nhất. 

Mẹ bầu có nên uống viên uống bổ sung vitamin B6?

Viên uống bổ sung vitamin B6 đôi với mẹ bầu chỉ được phép uống khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, chị em không được tự ý mua và sử dụng bất kỳ viên uống bổ sung nào khi chưa được bác sĩ chỉ định, tác hại có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

Nên bổ sung vitamin B6 qua các thực phẩm mà mẹ bầu ăn hằng ngày, hoặc các viên uống vitamin tổng hợp cũng có chứa 1 hàm lượng vitamin B6 nhất định.

Vitamin B6 đối với mẹ bầu

Viên uống bổ sung vitamin B6 nên được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Lưu ý: Những thông tin cung cấp trong bài viết của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Theo dõi fanpage của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc để biết thêm thông tin bổ ích khác: https://www.facebook.com/BenhvienHongNgoc

Bài viết liên quan