1900 636 555

024 3927 5568

  |  

Tác dụng thực sự của vitamin B6 đối với mẹ bầu

Thông tin chung về vitamin B6

Vitamin B6 rất quan trọng đối với sự khỏe mạnh của não và hệ thần kinh nên đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của bé. Cụ thể, vitamin B6 cần thiết cho việc sản xuất serotonin và norepinephrine, chất dẫn truyền quan trọng trong hệ thần kinh.

Vitamin B6 là một loại vitamin tan trong nước được sử dụng trong hơn 100 quá trình thiết yếu của cơ thể để sản xuất axit amin và chuyển hóa các chất dinh dưỡng đa lượng như carbohydrate, protein và chất béo.

Việc bổ sung vitamin B6 rất quan trọng đối với mọi chức năng của cơ thể và sức khỏe, từ sản xuất tế bào máu đến chức năng não.

Cơ thể cũng có thể sản xuất niacin (Vitamin B3) từ axit amin tryptophan bằng cách sử dụng B6.

Vitamin B6 có tác dụng gì đối với thai phụ?

Vitamin B6 rất quan trọng đối với sự khỏe mạnh của não và hệ thần kinh, do đó đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của bé. 

Em bé cần được cung cấp Vitamin B6 cho sự phát triển lành mạnh của não và hệ thần kinh. 

Mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ vitamin B6 trong thai kỳ để giúp giải quyết những vấn đề sau: 

– Vitamin B6 giảm bớt tình trạng ốm nghén

–  Duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh

– Ngăn ngừa một số vấn đề ở trẻ sơ sinh như bệnh chàm và thiếu hụt cân nặng

– Sử dụng vitamin B6 khi mang thai giúp bé phát triển trí não và hệ thần kinh

– Vitamin B6 giúp  chuyển hóa carbohydrate và protein trong cơ thể

– Ngoài ra cũng hỗ trợ trong việc tạo ra các tế bào hồng cầu và kháng thể trong cơ thể

Hàm lượng vitamin B6 tiêu chuẩn cho phụ nữ mang thai

Tiêu thụ đủ lượng vitamin B6 rất cần thiết đối với phụ nữ mang thai, các mẹ bầu không nên tự mua vitamin B6 về uống mà cần có sự tư vấn của bác sĩ.

Liều lượng vitamin B6 tương ứng với từng đối tượng cụ thể như sau:

– Phụ nữ mang thai: 1,9mg/ngày

– Phụ nữ đang cho con bú: 2,0mg/ngày

– Không mang thai độ tuổi từ 19-50 tuổi: 1,3mg/ngày

Top 10 thực phẩm có hàm lượng vitamin B6 cao nhất

Nhiều loại thực phẩm khác nhau cung cấp Vitamin B6 tự nhiên như các loại lúa mì nguyên hạt và các loại ngũ cốc, trái cây như chuối hoặc đu đủ, cá và thịt nạc đều là những nguồn vitamin B6 tự nhiên tốt cho sức khỏe.

Nhiều loại đậu và các loại đậu đặc biệt giàu Vitamin B6 đậu lăng, đậu thận, đậu nành và đậu xanh đều tạo ra nguồn dinh dưỡng tự nhiên tuyệt vời. 

Dưới đây là 10 loại thực phẩm có hàm lượng vitamin B6 cao nhất:

– Hạt hướng dương (số lượng nhỏ hơn có trong vừng, bí ngô, hạt lanh và hạt bí)

– Hạt hồ trăn (quả phỉ, quả óc chó, đậu phộng, hạt điều)

– Thịt cá như cá ngừ, cá hồi

– Gia cầm như gà và gà tây

– Thịt lợn nạc

– Trái cây sấy khô như mận khô, nho khô hoặc mơ

– Thịt bò nạc

– Chuối

– Bơ

– Rau bina

Một số lưu ý khi bổ sung vitamin B6

– Quá trình chế biến thức ăn khiến cho vitamin B6 bị mất một lượng lớn . Cụ thể: Rau củ, hoa quả sẽ biến mất từ 60-80% hàm lượng vitamin, trái cây đông lạnh mất khoảng 15% hàm lượng B6. Vì vậy, mẹ bầu nên ăn hoa quả tươi chưa qua chế biến để hấp thụ vitamin B6 tốt nhất. 

– Không nên nấu chung thực phẩm chứa vitamin B6 với những thực phẩm giàu tính axit như cam và cà chua vì sẽ làm mất mất một hàm lượng lớn vitamin B6 trong thức ăn. Nên nấu riêng từng thứ để giữ được hàm lượng vitamin cao nhất. 

Mẹ bầu có nên uống viên uống bổ sung vitamin B6?

Viên uống bổ sung vitamin B6 chỉ được phép uống khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, phụ nữ mang thai không được tự ý mua và sử dụng bất kỳ viên uống Vitamin B6 nào khi chưa được bác sĩ chỉ định, tác hại có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

Nên bổ sung vitamin B6 qua các thực phẩm mà mẹ bầu ăn hàng ngày, hoặc các viên uống vitamin tổng hợp cũng có chứa 1 hàm lượng vitamin B6 nhất định. 

Dấu hiệu cho thấy thiếu hụt vitamin B6

Thiếu vitamin B6 có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, nguyên nhân cơ bản là do sử dụng không đủ liều lượng, không nhận đủ vitamin từ chế độ ăn uống, do tình trạng cơ thể, bệnh lý hoặc sử dụng thuốc điều trị bệnh.

Đối với người binh thường thì tình trạng thiếu vitamin B6 chỉ ở mức nhẹ, nhưng đối với phụ nữ mang thai, sự thiếu hụt vitamin B6 lại đặc biệt nghiêm trọng do nhu cầu vitamin của cơ thể tăng cao. 

Các triệu chứng thiếu vitamin B6 bao gồm:

– Viêm da, viêm khớp và viêm hệ tiêu hóa

– Trầm cảm và các triệu chứng tâm trạng khác

– Thiếu máu

– Thoái hóa thần kinh

– Mệt mỏi

Dư thừa hàm lượng vitamin B6 có nguy hiểm không?

Mẹ bầu nên cảnh giác với nguy cơ hấp thụ quá nhiều Vitamin B6. Vốn dĩ vitamin B6 đã có sẵn trong các loại vitamin tổng hợp để uống trước khi sinh cũng như có trong các loại thực phẩm tăng cường khác nhau.

Việc hấp thụ quá nhiều vitamin B6 có thể dẫn đến tổn thương thần kinh, tê liệt thần kinh. 

Nguồn tham khảo: 

https://americanpregnancy.org/pregnancy-health/natural-sources-of-vitamin-b6-during-pregnancy/

https://parenting.firstcry.com/articles/vitamin-b6pyridoxine-in-your-pregnancy-diet/

 

Bài viết liên quan