1900 636 555

024 3927 5568

  |  

Vai trò của vitamin B2 đối với bà bầu

Vitamin B2 có tác dụng thúc đẩy chiều cao, thị giác, đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển xương, cơ và hệ thần kinh của thai nhi. 

Vitamin B2 là gì?

Vitamin B2 hay còn gọi với tên Riboflavin, đây là một loại vitamin thuộc nhóm Vitamin B. Vitamin B2 trong cơ thể có chức năng chuyển hóa chất béo và protein, chuyển đổi carbohydrate thành glucose cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Vitamin B2 được tìm thấy trong nhiều mặt hàng thực phẩm hàng ngày, nhưng đặc tính của vitamin B2 dễ hòa tan trong nước nên dễ dàng thoát ra khỏi cơ thể. Vì vậy, điều quan trọng bổ sung các thực phẩm giàu Vitamin B2 trong chế độ ăn uống hàng ngày của phụ nữ mang thai. Ngoài ra, vitamin này sẽ giúp điều trị chứng đau nửa đầu và viêm giác mạc.

Tầm quan trọng của vitamin B2 trong thai kỳ

Đối với trẻ nhỏ, vitamin B2 là một loại vitamin thiết yếu giúp cơ thể sản xuất năng lượng, thúc đẩy sự phát triển của bé như thị lực tốt, làn da khỏe mạnh, phát triển xương, cơ và thần kinh.

Đối với phụ nữ mang thai, ốm nghén và buồn nôn khiến cơ thể mệt mỏi, nếu dùng Vitamin B2 với lượng phù hợp sẽ có thể chống lại sự mệt mỏi và cảm thấy tràn đầy năng lượng. Vitamin B2 giúp hấp thu sắt giúp ngăn ngừa thiếu máu khi mang thai, ngăn ngừa chuột rút cơ bắp khá phổ biến trong thai kỳ.

Sự thiếu hụt vitamin này có thể kích hoạt tiền sản giật hoặc có thể tăng khả năng em bé bị dị tật bẩm sinh.

Lượng vitamin B2 cần thiết

Khi mang thai, chỉ nên bổ sung vitamin B2 nếu được bác sĩ kê toa. Ngoài ra, cơ thể nhận đủ vitamin B2 thông qua chế độ ăn uống lành mạnh và vitamin tổng hợp.

Theo khuyến cáo, nên bổ sung khoảng 1,2 – 1,3 miligam vitamin B2 mỗi ngày. Tuy nhiên, trong thời kỳ mang thai, nên tăng liều lượng lên 0,3 – 0,4 miligam trong lượng vitamin hàng ngày.

Giai đoạn mang thai và cho con bú, phụ nữ cần nhiều riboflavin hơn bình thường.

– Phụ nữ mang thai: 1,4mg/ngày.

– Phụ nữ cho con bú: 1,6mg/ngày

Trường hợp không cần bổ sung vitamin B2: Nếu bạn nhận đủ vitamin B2 qua chế độ dinh dưỡng tốt gồm các sản phẩm từ sữa, trứng, thịt, rau xanh, ngũ cốc… thì không cần phải bổ sung vitamin B2 bằng thuốc.

Dấu hiệu thiếu vitamin B2

Các triệu chứng thiếu vitamin B2 điển hình là:

– Mệt mỏi

– Cổ họng sưng / đau nhức.

– Lưỡi sưng

– Nẻ da (bao gồm cả khóe miệng)

– Viêm da

– Thiếu máu.

– Mắt mờ, ngứa, trở nên nhạy cảm với ánh sáng

Sự thiếu hụt vitamin B2 xảy ra khi chế độ ăn uống của chúng ta thiếu lượng Vitamin B2 khuyến cáo. Điều này gây ra các tổn thương da, tổn thương trong đường tiêu hóa hoặc đôi khi là rối loạn thần kinh.

Một số triệu chứng của rối loạn vitamin B2 bao gồm:

– Vết nứt và khô của bề mặt môi

– Sưng môi

– Loét và nứt trên khóe miệng

– Phát ban và da bong vảy ở bìu và âm hộ

– Loét lưỡi

– Mắt nhạy cảm, đỏ và ngứa

– Tay bị tê

Thực phẩm giàu vitamin B2 mẹ bầu nên bổ sung

Một số nghiên cứu cho thấy, người mẹ không nhận đủ vitamin B2 khi mang thai thì sẽ tăng nguy cơ bị tiền sản giật. Vitamin B2 tham gia vào phản ứng khôi phục oxy hoá, thúc đẩy cơ thể phát triển, có tác dụng bổ gan, thúc đẩy quá trình bài tiết sữa, ngăn ngứa ngáy – tình trạng khó chịu mẹ bầu hay gặp phải khi mang thai.

Sữa, bánh mỳ và ngũ cốc là những nguồn dồi dào vitamin B2. Bột mỳ cũng rất giàu loại vitamin này. Hãy thử:

– Một cốc sữa chua ít béo: 0,5mg.

– 1 miếng trứng luộc: 0,3mg.

– ½ cốc đậu nành: 0,3mg.

– ½ bát nấm rơm nấu chín: 0,2mg.

– ½ bát pho mát: 0,2mg.

– ½ bát rau chân vịt nấu chín: 0,2mg.

Ánh sáng có thể phá hủy riboflavin, vì thế nên bảo quản thực phẩm ở chỗ râm, mát.

Câu hỏi thường gặp về vitamin B2 khi mang thai

1. Ai có nguy cơ bị thiếu vitamin B2?

Phụ nữ mang thai, đặc biệt là người ăn chay, mắc chứng không dung nạp đường sữa hoặc gluten hoặc bị rối loạn ăn uống như chán ăn, có khả năng bị thiếu vitamin B2.

2. Có an toàn khi bổ sung vitamin B2 khi mang thai?

Bổ sung vitamin B2 chỉ nên được thực hiện sau khi tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chỉ khi được bác sĩ kê toa.

Mặt khác, chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm rau lá xanh, thịt, ngũ cốc, ngũ cốc, sữa tách kem, sữa chua, các loại hạt, trứng, và các chất bổ sung vitamin tổng hợp trước khi sinh theo chỉ định của bác sĩ là đủ để đáp ứng liều lượng vitamin B2 được khuyến cáo hàng ngày cho phụ nữ mang thai.

3. Có cần thiết phải ăn thực phẩm giàu vitamin B2 mỗi ngày khi mang thai?

Vitamin B2 dễ hòa tan trong nước nên dễ ra khỏi cơ thể qua nước tiểu và mồ hôi. Cơ thể không thể lưu trữ nhiều vitamin B2. Vì vậy, điều cần thiết là ăn thực phẩm giàu vitamin B2 mỗi ngày.

4. Điều gì xảy ra nếu uống quá nhiều vitamin B2 khi mang thai?

Vì vitamin B2 hòa tan trong nước do đó được thoát ra khỏi cơ thể qua nước tiểu và mồ hôi nên hiếm khi cơ thể bị thừa vitamin B2.

Tuy nhiên, quá liều vitamin B2 khi mang thai cùng một lúc có thể gây ra một số tác dụng phụ:

– Bệnh tiêu chảy

– Đi tiểu thường xuyên

– Nhạy cảm với ánh sáng

– Phản ứng dị ứng như nổi mề đay, sưng môi, lưỡi hoặc mặt

Trong một số ít trường hợp, người ta có thể bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng hoặc các vấn đề về hô hấp.

Bài viết liên quan