1900 636 555

024 3927 5568

  |  

Bác sỹ BVHN: Tiếp nhận khám cho bệnh nhân nghi nghiễm Covid-19 không chỉ vì trách nhiệm mà còn là y đức

Tính tới thời điểm này, không ghi nhận ca dương tính nào từ đội ngũ nhân viên y tế Hồng Ngọc đã tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân. Bác sỹ trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân nhiễm Covid thứ 17 chia sẻ: “Nếu như xảy ra trường hợp tương tự, chúng tôi sẽ vẫn tiếp nhận, thăm khám cho bệnh nhân và xử lý tình huống đúng theo quy trình đã thực hiện.”

Sự bức xúc và lo ngại của một vài cá nhân

Sự việc bệnh nhân N.H.N trước khi được xác nhận dương tính với SARS COV 2 đến thăm khám tại BV Hồng Ngọc làm giấy lên lo ngại lây lan bệnh dịch Covid-19 trong cộng đồng, khiến hoạt động của bệnh viện bị ngưng trệ và kéo theo các ảnh hưởng hệ lụy khác.

Dưới tình huống bệnh nhân không chủ động khai báo y tế, cách ly kịp thời khi trở về từ vùng dịch với nhiều biểu hiện của bệnh, một bộ phận quần chúng và cộng đồng mạng tỏ ra vô cùng bức xúc. Từ chỉ trích bệnh nhân chuyển sang lo lắng đồng thời bày tỏ không đồng tình khi Bệnh viện Hồng Ngọc tiếp nhận thăm khám cho bệnh nhân N.H.N.

Tài khoản có tên Đinh Quang Huy bức xúc: “Sao HN còn thăm khám cho chị ta làm gì? Từ chối luôn là xong.”

Tài khoản có tên Bống tỏ ra khá gay gắt: “Không nhận cho xong, bao nhiêu bác sỹ liên lụy phải đi cách ly, rồi còn bao nhiêu bệnh nhân đến khám cùng ngày nữa chứ.”

…cùng một số ý kiến đồng tình. Tuy nhiên, đây chỉ là ý kiến của một bộ phận cộng đồng nhỏ, không đại diện cho quần chúng nhân dân.

Cộng đồng tán dương và ủng hộ

Ngược lại với sự bức xúc của một vài cá nhân, đa phần cộng đồng bình tĩnh hơn lại tỏ ra đồng tình với hướng giải quyết của Bệnh viện Hồng Ngọc.

Tài khoản Hoa Ngọc Lan đặt câu hỏi:  “Nếu như BV Hồng Ngọc không nhận khám, cách ly và đưa đến BV Nhiệt đới mà để bệnh nhân đó đi hết nơi này đến nơi khác thì không biết hậu quả sẽ còn như thế nào nữa? liệu người lây tiếp theo có phải là chúng ta khi vô tình tiếp xúc hay không?”

Tài khoản Song Hào đồng tình: “Thì phải khám, thấy nghi ngờ mới đưa đi cách ly là đúng rồi còn gì. BV cũng khử trùng đầy đủ, cách ly bác sỹ như vậy đã là ok rồi, chỉ hy vọng họ không sao.”

Tài khoản có tên Đồng Vĩnh tán dương: “Ủng hộ các bác sỹ BV Hồng Ngọc vì đã khám và cách ly bệnh nhân đúng quy trình. Nếu như không thì chắc chắn con số lây nhiễm không chỉ dừng lại ở một vài người thân của bệnh nhân đâu.”

Tài khoản Julibee Đặng bày tỏ sự thông cảm: “Đặt vị trí mình bị như vậy đi khám mà bệnh viện không nhận thì các bạn thấy sao? Chưa có kết luận chính thức làm sao đã biết bị mắc bệnh? Mấy bác sỹ khám họ còn có nguy cơ cao hơn mà họ còn không từ chối mà.”

Bên cạnh đó, cộng đồng cũng gửi nhiều lời động viên, cổ vũ, hy vọng các nhân viên y tế Hồng Ngọc khỏe mạnh và an toàn.

Cộng đồng ủng hộ và động viên BV Hồng Ngọc

Ý kiến người trong nghề

Nhiều bác sỹ, nhân viên y tế hiện đang công tác tại các bệnh viện công lập cũng như viện tư, đã ghi nhận, ủng hộ cách xử lý tình huống một cách nhanh và đúng đắn của Bệnh viện Hồng Ngọc.

Không những thế, dưới góc nhìn của một người thầy thuốc, các bác sỹ cho rằng Bệnh viện Hồng Ngọc đã hành xử một cách có trách nhiệm với bệnh nhân với cộng đồng và đầy tính nhân văn.

Bs.Nguyễn Đăng Khiêm hiện đang công tác tại Khoa Cấp cứu – Bệnh viện Hữu Nghị bày tỏ quan điểm của mình trên trang cá nhân:

Làm nghề Y không ai cho phép từ chối người bệnh. Có khám, có tiếp xúc mới biết bệnh nhân bị sao, từ đâu về, nếu có chút ảnh hưởng thì đó là “nghiệp”, nhân viên y tế nào cũng sẵn sàng chấp nhận.

Sự việc vừa qua ở một bệnh viện tư, cho thấy “đồng tiền” không phải là tất cả, họ sẵn sàng công khai không che đậy, không bưng bít để bảo vệ cộng đồng, bảo vệ những người “làm thuê” nhưng được coi như một gia đình.

Làm dịch vụ phải tính đến lợi nhuận, nhưng có những khi lợi nhuận không phải là tất cả, có những thứ lớn lao hơn và họ chấp nhận thiệt thòi để bảo vệ điều đó. Những nhân viên của họ xứng đáng, bản thân những người quản lý bệnh viện đó xứng đáng được hưởng những điều tốt đẹp. Phải nói họ đã làm tốt, từng nhân viên đã làm tốt nên số người bị “ảnh hưởng” trực tiếp từ bệnh nhân đó đang có kết quả khả quan, điều mà không phải cơ sở y tế nào cũng làm được.

Khó khăn không thể tồn tại mãi, tất cả sẽ qua đi nhưng dấu ấn để lại đó là “tình người” và tính chuyên nghiệp.

Cầu chúc cho tất cả các nhân viên y tế trong vụ dịch này được bình an và được che chở.”

Chia sẻ của Bs Khiêm trên trang cá nhân

Nghĩ về trách nhiệm và y đức

Trong sự việc này, thiệt hại nhiều nhất chính là BV Hồng Ngọc khi hoạt động bị ngưng trệ, 20 nhân viên y tế bị cách ly, hàng trăm nhân viên khác bị cách ly tại nhà và nhiều hệ lụy khác.

Nhưng đó không phải là lý do để chúng tôi quên đi trách nhiệm và y đức làm nghề. Ngay từ những ngày đầu thành lập bệnh viện đến nay, Ban lãnh đạo BV Hồng Ngọc luôn tâm niệm “vì sức khỏe của cộng đồng”.

Vì thế, thông qua sự việc lần này, chúng tôi khẳng định, Bệnh viện Hồng Ngọc luôn thực hiện đúng mọi hướng dẫn của Bộ Y tế về kiểm soát nhiễm khuẩn, của Chính phủ về Chống dịch Covid-19. Đồng thời, bệnh viện sẵn sàng phối hợp trong mọi trường hợp nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng và chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Chia sẻ của một bác sỹ trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân nhiễm Covid thứ 17: “Nếu như xảy ra trường hợp tương tự, chúng tôi sẽ vẫn tiếp nhận, thăm khám cho bệnh nhân và xử lý tình huống đúng theo quy trình đã thực hiện. Bởi vì, đối với những y bác sỹ chúng tôi, đó không chỉ vì trách nhiệm mà còn là y đức.”

BSBV Hồng Ngọc chung tay chống dịch Covid-19 được động viên trong khi cách ly

Bài viết liên quan