1900 636 555

024 3927 5568

  |  

14 sai lầm về ăn uống có thể đánh lừa mẹ bầu

Sai lầm về ăn uống khi có bầu không phải ít mẹ mắc phải mà thực tế nó lại khá phổ biến vì không phải ai cũng biết ăn uống đúng cách.

Mang thai phải ăn nhiều vì bạn đang ăn cho hai người?

Thực tế: Một phụ nữ mang thai thường bị nhắc nhở nên phải ăn thật nhiều vì bạn không phải ăn cho bản thân mà ăn thêm vì em bé trong bụng.

Tuy nhiên thực tế, một số phụ nữ mang thai chỉ tăng được vài kg trọng lượng cơ thể so với ngày chưa mang bầu nhưng em bé sinh ra vẫn có cân nặng bình thường và khỏe mạnh như nhiều đứa trẻ khác.

Phụ nữ bình thường cần 2000 kilo calo mỗi ngày cho các hoạt động nhẹ nhàng. Khi có thai, nhu cầu năng lượng tăng lên, ở thời kỳ đầu cần thêm 100 kilo calo mỗi ngày, trong quý hai đến quý thứ ba thì mỗi ngày phải thêm từ 250 đến 300 kilo calo nữa (tức là hàng ngày phải có đủ 2250 kilo calo) cho đến khi đẻ mới đủ nuôi mình và nuôi thai.

Ăn thực phẩm chứa nhiều muối làm cho bạn phù nề

Thực tế: Muối là một chất dinh dưỡng cần thiết, ngay cả khi bạn đang mang thai. Bạn không nên bị loại bỏ muối khỏi chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Bởi vì quá thừa hay thiếu muối cũng gây ra tình trạng phù nề ở phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên, một số bà bầu bị phù nề trong thời kỳ mang thai cũng là điều bình thường. Nếu bị phù nề suốt thai kỳ mới phải xem xét đến các loại thực phẩm đang ăn để chắc chắn nhận được đầy đủ chất đạm và nước.

Khi mang thai, không cần phải quản lý trọng lượng nghiêm ngặt

Thực tế: Trọng lượng cơ thể nói lên rất nhiều về sức khỏe tổng thể của bạn đấy. Bạn có thể bị tăng cân nhanh chóng khi ăn quá nhiều đồ ăn vặt hoặc thói quen ăn uống không lành mạnh khác.

Vì thế, ngay cả trong thời gian bầu bí, bạn vẫn nên để ý đến cân nặng và chú ý nhiều hơn đến các thực phẩm đang ăn.

Theo chuẩn cân nặng của các bà bầu thì khi mang thai mẹ bầu chỉ nên tăng cân như sau:

– Nếu trước đó bạn có số cân nhẹ thì nên tăng từ 12 – 18kg.

– Nếu bạn có số cân nặng vừa phải thì nên tăng từ 11 – 15kg.

– Nếu bạn là người thừa cân thì nên tăng từ 6 – 11kg.

– Nếu bạn béo phì thì nên theo chỉ dẫn của bác sĩ nhưng chỉ nên tăng từ 6 – 9kg.

– Nếu bạn mang thai song sinh thì nên tăng từ 16 – 20kg.

sai lầm về ăn uống khi có bầu

Em bé trong bụng chỉ cần những gì người mẹ cần

Thực tế: Em bé dù chưa ra đời nhưng đang được phát triển trong bụng mẹ từ chính nguồn protein – một chất dinh dưỡng mà cơ thể người mẹ sử dụng để xây dựng mô.

Tuy nhiên nguồn protein mẹ bầu ăn không đủ lưu trữ để em bé trong bụng có thể sử dụng trong quá trình phát triển. Vì thế, dù mẹ bầu muốn ăn gì thì cũng nên phải lưu ý bổ sung ăn protein đầy đủ. Nếu không sức khỏe của bạn và bé cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Nếu mẹ bầu ăn ít chất béo, con sẽ mất một số chất béo và chậm lớn

Thực tế: Em bé của bạn không được xây dựng từ chất béo. Chất béo chỉ là một nguồn năng lượng cho chính cơ thể bạn. Và nguồn chất béo này khác biệt hẳn với nguồn protein để xây dựng mô của bé.

Chưa kể nếu ăn nhiều chất béo, mẹ bầu còn dễ phải đối mặt với chứng thừa cân hơn so với khi mang thai ăn nhiều thực phẩm giàu carbohydrate hoặc protein.

Uống nước dừa giúp sinh con da trắng: Sai lầm về ăn uống khi có bầu

Thực tế: Hiện nay khoa học vẫn chưa chứng minh được rằng uống nước dừa giúp sinh con da trắng. Trong 3 tháng mang thai đầu tiên, mẹ bầu không nên uống nước dừa để tránh bị nghén thêm, đầy hơi và khó hấp thu dưỡng chất sau đó. Nguyên nhân là do nước dừa có tính hàn và lượng chất béo cao.

Sau 3 tháng mang thai đầu tiên, mẹ bầu có thể uống mỗi ngày 1 quả dừa để có thể mang lại nhiều lợi ích cho mẹ và thai nhi như cải thiện tình trạng thiếu ối, bổ sung chất điện phân và các khoáng chất cần thiết như canxi, kali, natri, duy trì huyết áp và tăng cường hoạt động của cơ…

Ăn rau ngót có thể sảy thai

Thực tế: Thành phần papaverin trong rau ngót tăng khả năng co thắt tử cung nếu ăn với số lượng nhiều từ 3-5kg trong một ngày. Để đảm bảo, với những trường hợp người mẹ có tiền sử sảy thai, sinh non hoặc mang thai bằng thụ tinh trong ống nghiệm vẫn nên hạn chế ăn rau ngot.

Rau ngót chỉ nên được sử dụng sau khi sinh con hoặc sau khi nạo thai để nhanh chóng hết chất nhầy, sản dịch ra khỏi cơ thể.

Mẹ ăn cá chép sinh con da trắng, môi đỏ

Thực tế: Vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh việc ăn cá chép trong thời kỳ mang thai giúp sinh con da trắng môi đỏ.

Tuy nhiên, cá chép cung cấp omega-3, lutein, kẽm và selen giúp hỗ trợ xây dựng hệ thống thần kinh và não bộ khỏe mạnh, hạn chế dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ.

Đối với sức khỏe người mẹ, cá chép giúp chống viêm, tăng cường chức năng của tim, chức năng hệ tiêu hóa và làm chậm quá trình lão hóa. Mỗi tuần, thai phụ có thể ăn 1-2 bữa cá chép để bổ sung dinh dưỡng cho thai kỳ.

Ăn nhiều trứng ngỗng giúp con thông minh hơn

Thực tế: Trứng ngỗng có trọng lượng lớn và hiếm nhưng giá trị dinh dưỡng không cao bằng trứng gà, nhất là hàm lượng vitamin A thua xa so với trứng gà. Trứng ngỗng còn có lượng chất béo cao dễ tăng cholesterol trong máu, không tốt cho sức khỏe mẹ bầu.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, muốn bé thông mình, mẹ bầu nên tăng cường bổ sung các thực phẩm chứa DHA, cholin, axit folic, axit béo…Và chỉ nên coi trứng ngỗng như một loại thực phẩm để bổ sung protein cho thai kỳ.

Bổ sung canxi càng nhiều càng tốt

Thực tế: Bổ sung canxi càng nhiều càng tốt là một quan niệm sai có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận và hội chứng sữa muối kiềm, chỉ nên bổ sung một liều lượng phù hợp và phải có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Có 3 giai đoạn bổ sung canxi trong thai kỳ mẹ bầu cần lưu ý:

– Từ 0 đến 12 tuần tuổi: Thai phụ cần bổ sung khoảng 800mg canxi mỗi ngày bằng việc uống 1-2 cốc sữa và ăn thực phẩm giàu canxi trong giai đoạn này.

– Từ 13 đến 26 tuần tuổi: Đây là giai đoạn hình thành xương của thai nhi trong bụng, thai phụ cần được cung cấp khoảng 1200mg canxi. Ngoài việc ăn những thực phẩm giàu canxi, mẹ bầu cũng nên tắm nắng để tổng hợp vitamin D hấp thu cho cơ thể.

– 3 tháng cuối thai kỳ: Nhu cầu canxi thời gian này tăng lên 1500mg canxi mỗi ngày. Các mẹ bầu vẫn duy trì uống bổ sung sắt, canxi và vitamin cho cơ thể.

Thuốc bổ có thể thay thế thức ăn

Thực tế: Thuốc bổ không thể thay thế hoàn toàn thức ăn, nhất là trong 3 tháng đầu không được dùng bất kỳ loại thuốc nào nếu không có chỉ định của bác sĩ. Một số loại thuốc bổ còn ẩn chứa nhiều tác dụng phụ không tốt cho mẹ và bé.

Thức ăn không chỉ cung cấp năng lượng, vitamin và muối khoáng mà còn có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác cho cơ thể, nên ăn thức ăn theo 4 nhóm chất cần thiết từng ngày.

Ăn nhiều khiến con to và khó sinh

Thực tế: đây là một quan niệm sai lầm về dinh dưỡng.

Cân nặng của mẹ tăng trong khi mang bầu không phải chỉ tăng cho thai nhi mà còn các yếu tố khác, thai nhi thường có trọng lượng không vượt quá khả năng sinh của mẹ, trừ trường hợp người mẹ bị tiểu đường thai kỳ.

Bên cạnh đó, việc sinh khó hay sinh dễ phụ thuộc chủ yếu vào kích thước xương chậu của người mẹ nhiều hơn, không hề phụ thuộc vào việc ăn nhiều.

Tinh bột là “xấu” và ăn càng ít càng tốt

Thực tế: Các mẹ bầu hiện đại thường có xu hướng ăn hạn chế tinh bột hoặc không ăn tinh bột để tránh tăng cân sau sinh nhiều. Thế nhưng thói quen này có thể khiến mẹ thiếu tinh bột gây hạ đường huyết khi mang thai do thiếu năng lượng.

Tinh bột có chức năng chính là duy trì năng lượng và lượng đường trong máu, sự trao đổi chất giữa mẹ và tế bào não của em bé phụ thuộc vào mức tiêu thụ đường trong máu.

Nhịn ăn nếu bị nghén hoặc nôn

Thực tế: Nhiều mẹ bầu kiêng hẳn một số thức ăn mà mình bị nghén hoặc nôn khi ăn lúc mang thai – đây là một sai lầm về dinh dưỡng, làm tăng nguy cơ thiếu chất dinh dưỡng.

Nguyên nhân bị nôn khi ăn có thể do thức ăn không tươi hoặc bị nghén nhất thời… chứ không phải do cơ thể đào thải thức ăn đó. Bạn nên chia nhỏ ăn từng ít một, ăn nhiều lần hoặc hỏi ý kiến bác sĩ để tìm thực phẩm thay thế phù hợp.

Theo dõi thêm fanpage: Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc

Bài viết liên quan