1900 636 555

+(84-24) 3927 5568

  |  

Mất ngủ sau sinh có đáng lo không?

Nghiên cứu cho thấy, ở tuần thứ 32 của thời kỳ mang thai và 8 tuần sau khi sinh có đến 60% phụ nữ trải qua chứng mất ngủ nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về tình trạng mất ngủ sau sinh từ nguyên nhân cho đến cách khắc phục để có giấc ngủ ngon trở lại.

Mất ngủ sau sinh là tình trạng như thế nào?

Dù bé đang ngủ rất ngon nhưng mẹ vẫn không thể ngủ được thì rất có thể mẹ đang bị chứng mất ngủ sau sinh. Giấc ngủ của mẹ thường rất nông, dễ bị đánh thức bởi những âm thanh nhỏ nhất, luôn lo lắng xem con ngủ có ngon không, có khóc không.

Nguyên nhân gây mất ngủ sau sinh

Mất ngủ sau sinh hay khó ngủ sẽ do các nguyên nhân phổ biến bao gồm:

Nội tiết tố thay đổi

Khi mang thai nội tiết tố thay đổi sẽ khiến phụ nữ sau sinh cảm thấy khó chịu và mất ngủ. Các rối loạn giấc ngủ và trầm cảm sau sinh sẽ xuất phát từ việc nồng độ estrogen thấp.

mất ngủ sau sinh

Sự thay đổi nội tiết tố khiến sản phụ bị mất ngủ sau sinh

Đổ mồ hôi vào ban đêm

Các hormone trong cơ thể của phụ nữ sau sinh sẽ cố gắng làm sạch lượng chất lỏng dư thừa trong thời kỳ mang thai do đó khiến cơ thể đổ mồ hôi quá nhiều vào ban đêm, gây khó chịu và mất ngủ.

Rối loạn tâm trạng sau sinh

Sau khi sinh, chị em sẽ có những cảm xúc khác nhau như lo lắng trầm cảm sau sinh, rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) và rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Sự thay đổi cảm xúc này đều dẫn đến sự thay đổi về giấc ngủ và gây mất ngủ.

Cho con bú

Trong vài tuần đầu sau sinh các rối loạn về giấc ngủ thường xảy ra, nhất là khi mẹ cho bé bú vào lúc nửa đêm.

bé bú ngay sau khi sinh

Cho con bú vào ban đêm cũng khiến mẹ bị mất ngủ

Triệu chứng mất ngủ sau sinh

Các triệu chứng mất ngủ trầm trọng thường đi cùng với các triệu chứng trầm cảm sau sinh như:

  • Tâm trạng thất thường
  • Dễ bị kích động
  • Luôn có cảm giác buồn bã
  • Lo lắng quá mức.

Mất ngủ có thể dẫn đến những căn bệnh nghiêm trọng hơn nên nếu mẹ bỉm sữa có bất cứ triệu chứng nào trong số trên hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Khắc phục tình trạng mất ngủ sau sinh

Để mất ngủ sau sinh không còn là nỗi lo, phụ nữ sau sinh có thể áp dụng những biện pháp sau đây:

Ngủ khi bé ngủ

Thay vì làm việc nhà trong thời gian bé đang ngủ, mẹ hãy cố gắng nghỉ ngơi và ngủ một chút.

mất ngủ sau sinh

Mẹ nên tranh thủ ngủ khi bé ngủ

Đi ngủ sớm

Mẹ cần đi ngủ càng sớm càng tốt, hãy thử các cách thư giãn như tắm nước nóng, đọc sách, uống trà thảo dược để xoa dịu trí óc và có một giấc ngủ ngon.

Chia sẻ công việc

Các chị em có thể bày tỏ nguyện vọng với chồng về việc được san sẻ công việc nhà và chăm sóc con để có thể có thời gian để nghỉ ngơi.

Hiểu thói quen của bé

Mẹ nên hiểu rõ được thời gian biểu, nhất là chu kỳ ngủ của trẻ để có thể giúp mẹ ngủ được ngon hơn.

Hạn chế căng thẳng, stress

Việc đi vào giấc ngủ trở nên khó khăn hơn nếu mẹ sau sinh bị căng thẳng. Hãy cố gắng thư giãn, giải tỏa căng thẳng về mọi thứ, mẹ cũng có thể thử những biện pháp giảm căng thẳng như thiền, đi dạo hoặc nghe nhạc nhẹ.

Hạn chế lượng caffeine

Caffeine sẽ làm cho não bộ bị căng thẳng gây khó ngủ, mẹ sau sinh tuyệt đối không được uống hay ăn đồ có chứa caffeine để tránh mất ngủ, ngoài ra với những mẹ đang cho con bú thì caffeine còn ảnh hưởng đến cả sữa mẹ.

Tắt tất cả thiết bị điện tử một giờ trước khi đi ngủ

Trước khi đi ngủ sử dụng máy vi tính, điện thoại di động và tivi sẽ kích thích hoạt động của não, ánh sáng phát ra từ các thiết bị này còn làm giảm hàm lượng melatonin khiến chị em khó ngủ hơn.

mất ngủ sau sinh

Không nên dùng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Thở sâu và các kỹ thuật thư giãn cơ

Các bài tập thư giãn cơ và điều chỉnh nhịp thở sẽ cho giấc ngủ ngon hơn và cơn buồn ngủ đến nhanh hơn.

Uống trà thảo dược

Các loại trà thảo dược như trà hoa cúc và trà hoa oải hương đều hỗ trợ điều trị mất ngủ.

Bấm huyệt trị mất ngủ sau sinh

Nghiên cứu đã chứng minh liệu pháp bấm huyệt sẽ giúp điều trị chứng mất ngủ sau sinh hiệu quả. Thời gian điều trị sẽ trong khoảng 14 ngày, mỗi ngày bấm huyệt 4 lần để giấc ngủ được cải thiện.

Massage lưng để cải thiện chất lượng giấc ngủ

Nếu được xoa bóp lưng 20 phút mỗi tối trong 5 ngày liên tiếp thì chất lượng giấc ngủ của mẹ sau sinh sẽ được cải thiện đáng kể.

Bổ sung khoáng chất

Hai khoáng chất là magiê và sắt có công dụng nổi bật trong việc ngăn ngừa rối loạn thần kinh, thúc đẩy giấc ngủ ngon và đánh bại trạng thái trầm cảm.

Nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng đề xuất phát từ mất ngủ sau sinh. Do đó khi bị khó ngủ, hay mất ngủ kéo dài, đã áp dụng các phương pháp khắc phục tại nhà nhưng không hiệu quả, mẹ sau sinh nên đến bệnh viện để được tư vấn cách khắc phục.

Theo dõi thêm fanpage Lớp học tiền sản BV Hồng Ngọc để cập nhật thêm những thông tin bổ ích.

Bài viết liên quan