Cấp cứu: 1900 636 555

024 7300 8866

  |  

Bệnh loãng xương nên ăn gì và kiêng gì?

Chế độ dinh dưỡng góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương, giúp các hạn các biến chứng có thể xảy ra từ căn bệnh này. Do đó, bệnh loãng xương nên ăn gì và kiêng gì là mối quan tâm của rất nhiều người.

Lượng canxi cần thiết cho cơ thể mỗi ngày là bao nhiêu?

Thiếu canxi là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng loãng xương. Vì vậy, tùy theo từng độ tuổi, cần bổ sung một lượng canxi nhất định mỗi ngày để xương luôn chắc khỏe.

– Với trẻ em dưới 15 tuổi lượng canxi cần thiết là 600 – 700 miligam/ngày

– Độ tuổi từ 19 – 50 cần khoảng 1.000 miligam/ngày.

– Độ tuổi trên 50 cần 1.200 miligam/ngày

– Phụ nữ có thai: 1.200 miligam/ngày

Người bệnh có thể ngăn ngừa và kiểm soát tình trạng loãng xương bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Nếu tình trạng bệnh không cải thiện thì người bệnh cần tham vấn bác sĩ để có phương pháp điều trị hiệu quả hơn.

Nguyên tắc dinh dưỡng khi bị bệnh loãng xương

Một chế độ dinh dưỡng khoa học không chỉ giúp bạn khỏe mạnh mà còn góp phần không nhỏ trong việc cung cấp canxi cho cơ thể, phòng chống và điều trị loãng xương hiệu quả. Để chế độ dinh dưỡng có thể bổ sung canxi hiệu quả bạn cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

– Chọn thực phẩm chứa nhiều canxi như sữa và các chế phẩm từ sữa, các loại hải sản và các loại rau lá xanh đậm,….

– Đảm bảo bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi trong các bữa ăn hàng ngày. Nếu người trưởng thành cần 1000mg canxi/ngày thì từ 51 tuổi trở đi bạn cần cung cấp 1200mg canxi/ngày mới đủ lượng cơ thể cần. 

– Để canxi hấp thu tốt nhất cần bổ sung vitamin D từ dinh dưỡng.

– Bổ sung đủ chất béo cơ thể cần từ 15 – 25% tổng năng lượng khẩu phần.

– Ăn muối vừa đủ, dưới 5gr/ngày.

– Không ăn đồ ăn nhanh, đồ hộp, thực phẩm chế biến sẵn.

– Không hút thuốc lá.

– Không uống rượu bia, nước ngọt, nước uống có ga và cà phê.

loãng xương nên ăn gì

Tuân thủ nguyên tắc dinh dưỡng góp phần phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả

Loãng xương nên ăn gì, bổ sung gì?

Bổ sung thực phẩm chứa canxi hàng ngày giúp đem lại hiệu quả cao trong việc dự phòng và cải thiện tình trạng loãng xương.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Trong sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, váng sữa,… có hàm lượng canxi cao giúp đem lại hiệu quả trong việc phòng chống loãng xương. Hàm lượng canxi có trong sữa lên đến 60%. Bên cạnh đó, bạn có thể uống thêm những loại sữa đặc chế chuyên dùng để bổ sung canxi.

Lưu ý:  Với người thiếu men lactose rất dễ bị đầy bụng khó tiêu khi sử dụng sữa, vì vậy, nên bắt đầu sử dụng sữa loãng xương bằng liều lượng nhỏ rồi tăng dần. Điều này sẽ giúp cơ thể tập làm quen dần với sữa, từ đó hạn chế được các tác dụng phụ.

Các loại hải sản

Hải sản là nguồn cung cấp canxi và chất đạm dồi dào như tôm, cua, cá… Để cơ thể hấp thụ được nhiều canxi hơn, hải sản nên được nấu thật kỹ và nhừ. Tuy nhiên, nếu người bệnh loãng xương kèm theo tình trạng gout thì nên loại trừ các thực phẩm này để tránh tình trạng tăng acid uric máu.

loãng xương nên ăn gì

Cá hồi rất tốt cho người bị bệnh loãng xương

Các loại rau củ quả

Rau củ có màu xanh thường chứa hàm lượng carotene, riboflavin và vitamin C cao hơn so với rau có màu nhạt hơn hay màu khác. Vitamin K có trong rau màu xanh, giúp hỗ trợ quá trình chuyển hóa canxi và hình thành khung xương giúp cho xương chắc khỏe, dẻo dai hơn, ngăn ngừa tình trạng loãng xương. 

Các loại rau tốt cho xương có thể kể đến như cải xanh, súp lơ xanh, bắp cải, hạt đậu nành,… Những người bị loãng xương nên chế biến bằng cách luộc hoặc hấp để hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng nhất. Không chỉ tốt cho người loãng xương mà rau xanh còn có rất nhiều lợi ích khác cho sức khỏe của con người.

Ngoài rau củ quả, nước ép trái cây cũng là một nguồn cung cấp dưỡng chất dồi dào cho người bị loãng xương. Nước ép chuối, cam… là sự lựa chọn tuyệt vời cho người bị loãng xương vì hàm lượng canxi và vitamin D cao. Bên cạnh việc uống đủ nước, người bệnh có thể dùng thêm 1 – 2 ly nước ép mỗi ngày.

Trứng

Trứng là một trong những loại thực phẩm được các chuyên gia khuyên dùng trong việc phòng và hỗ trị bệnh loãng xương. Các loại trứng như trứng gà, trứng vịt, trứng chim… là nguồn cung cấp dồi dào các khoáng chất như canxi, selen, vitamin, folate, protein…, đây là những chất có lợi cho hệ xương. Lòng đỏ trứng chứa rất nhiều vitamin tan trong chất béo như vitamin A, K, E, D. Tuy chỉ cung cấp 6% vitamin D mỗi ngày, nhưng lại rất quan trọng trong việc hấp thụ canxi, cho xương chắc khỏe. Bên cạnh đó, thành phần protein có trong lòng trắng trứng còn có tác dụng trong việc ngăn ngừa loãng xương.

loãng xương nên ăn gì

Trứng là loại thực phẩm không thể thiếu trong khẩu phần ăn của người loãng xương

Để làm phong phú thêm trong khẩu phần ăn, bạn có thể thay đổi cách chế biến trứng như: luộc, rán, ốp, kho, bắc…  Mặc dù trứng rất tốt cho người mắc bệnh loãng xương nhưng người bệnh cũng chỉ nên ăn từ 2 – 3 quả/lần, một tuần ăn 2 – 3 lần.

Các loại hạt và ngũ cốc

Các loại hạt như óc chó, hướng dương, hạt mè,… và ngũ cốc hầu hết đều chứa rất nhiều dinh dưỡng như vitamin E, D… và khoáng chất như kẽm, magie. Những dưỡng chất này có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa xương, ngăn ngừa các bệnh sưng, viêm, giúp xương khớp luôn cử động linh hoạt. Bên cạnh đó, các acid béo không bão hòa có trong hạt còn giúp bảo vệ tim mạch và làm giảm hàm lượng cholesterol xấu. 

Bệnh nhân loãng xương, đặc biệt là những người từ 40 tuổi trở lên nên ăn ngũ cốc mỗi ngày để bổ sung canxi cho cơ thể. Tuy nhiên, cần lưu ý chọn các loại ngũ cốc ít đường để tránh tình trạng tăng đường huyết đặc biệt ở bệnh nhân tiểu đường.

Xương ống động vật

Thành phần canxi, protein trong xương ống cùng collagen giúp hỗ trợ sụn khớp, bôi trơn các khớp từ đó làm giảm các cơn đau do bệnh xương khớp đem lại. Nên hầm xương động vật trong khoảng thời gian từ 12-24 giờ để các chất dinh dưỡng trong xương được giải phóng hoàn toàn.

Loãng xương nên kiêng ăn gì?

Thực phẩm chứa nhiều acid béo Omega-6

Thực phẩm chứa acid béo Omega-6 rất tốt đối với sức khỏe tim mạch và trí não, nhưng nếu sử dụng quá nhiều có thể sẽ ảnh hưởng đến xương khớp. Bởi acid béo Omega-6 có thể làm gia tăng chất gây viêm của cơ thể. Vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều acid béo omega-6, chỉ nên dùng 2-3 bữa trong 1 tuần.

loãng xương nên ăn gì

Nên sử dụng Omega-6 cân bằng và điều độ

Thức ăn mặn

Thực phẩm mặn chứa hàm lượng Natri rất cao, gây nên tình trạng xương bị lão hóa trở nên giòn, xốp và dễ gãy. Một thìa muối mỗi ngày có thể làm giảm khoảng 1,5% khối lượng xương/ năm. Chỉ nên ăn tối đa 5gram muối một ngày.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Sử dụng quá nhiều đường sẽ hạn chế lượng canxi hấp thụ vào cơ thể và cạn kiệt nguồn photpho dự trữ trong cơ thể. Trong khi đó, photpho là chất khoáng quan trọng giúp tăng hấp thu Canxi vào cơ thể. Vì vậy, bất kể ai trong chúng ta cũng nên hạn chế dùng đồ ngọt từ đường. Đối với những người bị loãng xương nhưng lại hảo ngọt, bạn có thể thay thế các loại đồ ngọt bằng các trái cây có vị ngọt tự nhiên như mận, mâm xôi và các loại trái cây giàu chất chống oxy hóa.

Đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn

Các thực phẩm này đều không tốt cho sức khỏe mọi người bởi hầu hết chúng là những thực phẩm được chiên rán nhiều dầu mỡ, thậm chí là sử dụng dầu mỡ đã được chiên đi chiên lại nhiều lần. Điều này rất gây hại với sức khỏe, làm tăng khả năng lão hóa của xương và tình trạng viêm diễn ra nặng hơn.

loãng xương nên ăn gì

Đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn làm tăng khả năng lão hóa xương.

Rau họ cà

Một số rau họ cà như nấm, cà chua, cà tím, ớt chuông… chứa alkaloid có thể làm nặng tình trạng viêm trong cơ thể. Đồng thời, solanine trong các loại rau họ cà cũng góp phần gây viêm đau, sưng khớp do tích tụ canxi ở các mô.

Rượu bia và caffein

Rượu bia là một trong các nguyên nhân chính làm giảm mật độ xương gây loãng xương, tăng tỷ lệ gãy xương, hạn chế sự hình thành xương mới và làm giảm tỷ lệ phục hồi sau khi gãy xương.

Những lưu ý trong chế độ sinh hoạt của người bị loãng xương

Bên cạnh việc thay đổi và bổ sung dinh dưỡng cho người bị loãng xương, bạn cũng cần chú ý tới chế độ sinh hoạt hàng ngày để giúp phòng ngừa bệnh loãng xương một cách hiệu quả nhất.

Tắm nắng

Mỗi tuần nên thực hiện tắm nắng 2 lần trong khoảng 15 phút sẽ cung cấp đầy đủ lượng vitamin D cơ thể cần trong tuần đó. Thời điểm thích hợp để tắm nắng nhất là trong khoảng 9 – 10h sáng và sau 3 – 4h chiều.

Tập thể dục

Thường xuyên tập thể dục, vận động không chỉ giúp cho hệ xương khớp chắc khỏe mà còn nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại nhiều loại bệnh. Người bị loãng xương có thể đi bộ nhanh hoặc chạy chậm. Điều này sẽ làm căng hệ cơ bắp và xương, giúp xương chắc khỏe và linh hoạt hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tập thể dục qua các bộ môn khác như tập tạ tay, đánh quần vợt, khiêu vũ…

Kiểm soát cân nặng

Khi cân nặng dư thừa, cơ thể sẽ tăng sản sinh lipid gây suy yếu xương. Còn khi thiếu cân, nghĩa là bạn không cung cấp đủ các năng lượng cần thiết cho cơ thể như canxi, photpho… dễ gây xốp xương và gãy xương. Vì vậy, duy trì cân nặng hợp lý cũng là một thói quen tốt phòng chống bệnh loãng xương.

Chú ý đến những bất thường của cơ thể và khám xương định kỳ

Bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như mệt mỏi, đau nhức, đứng lên ngồi xuống khó khăn, hạn chế vận động… Đều cần đi khám để xác định rõ tình trạng và có phương án giải quyết nhanh chóng nhất, tránh để lâu và gây nên các biến chứng nghiêm trọng hơn.

Các chuyên gia y tế đã khuyến nghị rằng nên đi khám tổng quát bao gồm cả khám xương định kỳ 6 tháng/lần để dễ dàng sàng lọc ra các mầm bệnh sớm nhất có thể.

Bổ sung thực phẩm chức năng chứa vitamin D

Vitamin D không có nhiều trong thực phẩm, vì vậy chúng ta nên bổ sung thực phẩm chức năng có chứa vitamin D, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Tuy nhiên, không nên tự ý bổ sung mà cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ để dung nạp đủ hàm lượng vitamin D mà cơ thể cần.

loãng xương nên ăn gì

Bổ sung Vitamin D bằng viên uống

Trên đây là lời đáp cho câu hỏi “Loãng xương nên ăn gì và kiêng gì?”. Hi vọng thông tin sẽ hữu ích với bạn. Kết hợp sự khoa học trong chế độ ăn uống cùng với luyện tập thể dục là phương pháp hữu hiệu giúp xương khớp chắc khỏe và ngăn ngừa bệnh loãng xương.

Nếu quý khách có nhu cầu nhận tư vấn về dịch vụ khám và chữa loãng xương tại BV Hồng Ngọc, vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY:

**Lưu ý: Những thông tin cung cấp trong bài viết của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh không được tự ý mua thuốc để điều trị. Để biết chính xác tình trạng bệnh lý, người bệnh cần tới các bệnh viện để được bác sĩ thăm khám trực tiếp, chẩn đoán và tư vấn phác đồ điều trị hợp lý.

Theo dõi fanpage của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc để biết thêm thông tin bổ ích khác: https://www.facebook.com/BenhvienHongNgoc

Bài viết liên quan