Cấp cứu: 1900 636 555

+(84-24) 3927 5568

  |  

Mất ngủ khi mang thai ảnh hưởng gì?

Câu hỏi:

Khoảng từ 22 tuần trở ra em bị mất ngủ triền miên, mặc dù ăn uống và bổ sung sắt canxi đầy đủ, thường khoảng 2-3h sáng hoặc có khi đếnn sáng. Thứ 2 là em nằm nghiêng bên phải hoặc nằm ngửa sẽ dễ chịu hơn nếu chủ đích nằm nghiêng trái. Bác sỹ cho em hỏi 2 tình trạng trên của em liệu có ảnh hưởng đến bé về lâu về dài không? (Bùi Hiền – Tuần thai: 28)

Trả lời:

  1. Mất ngủ ở phụ nữ mang thai

Với phụ nữ mang thai, việc thai nghén không phải là nguyên nhân gây tình trạng mất ngủ trầm trọng. Thường chỉ gặp ở những thấng cuối thai kỳ do đầu thai nhi tụt thấp kích thích vào bang quang khiên mẹ đi tiểu đêm nhiều lần ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Việc mất ngủ có thể gây một số ảnh hưởng sau:

– Khi mang thai, giấc ngủ khá cần thiết đối với sự phát triển thai nhi và hoạt động tạo máu của chính cơ thể sản phụ.

– Ảnh hưởng sức khỏe của thai phụ trong quá trình mang thai: thai phụ luôn trong trạng thái mệt mỏi, uể oải

– Thường xuyên thiếu ngủ khiến não bộ thiếu oxy và mốt số vi chất, dẫn tới 1 số  ệnh lý khác: đau đầu, tăng huyết áp…

– Stress

– Trầm cảm sau sinh

– Những vấn đề sức khỏe của thai phụ sẽ ảnh hưởng đến thai nhi:  trẻ dễ bị thiếu máu, chậm phát triển…

Cách khắc phục:

– Tăng cường nhóm thực phẩm vitamin B: rau xanh, ngũ cốc nguyên cám

– Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn chậm, nhai kĩ giảm công việc của dạ dày

– Hạn chế ăn ngọt

– Hạn chế các đồ uống có chất kích thích: café, trà, socola…

– Tránh uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ.

– Phòng ngủ sạch sẽ, yên tĩnh, tối đảm bảo giấc ngủ sâu.

– Tập luyện thể dục nhẹ nhàng trong quá trình mang thai

– Sắp xếp thời gian nghỉ hợp lý, giấc ngủ trưa 30- 60p/ ngày, tạo thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ.

Trường hợp của chị tình trạng mất ngủ nhiều từ lúc tuổi thai còn nhỏ, chị nên kết hợp thăm khám bác sĩ tâm thần kinh để tìm hiểu thêm nguyên nhân.

  1. Tư thế ngủ lúc mang thai

Có thể chọn tư thế ngủ để thai phụ cảm thấy thoải mái nhất, có giấc ngủ sâu.

Tư thế được khuyên nhiều nhất, có lợi hơn nhiều cho thai phụ là: nằm nghiêng trái, đầu gối uốn cong, chân gác lên cao. Tư thế này giúp giảm áp lực tĩnh mạch chân, hạn chế tình trạng phù nề, đồng thời tăng cung cấp lượng máu cho tim, có lợi cho việc cải thiện tuần hoàn máu huyết nhau thai.

Bài viết liên quan