1900 636 555

024 3927 5568

  |  

Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị stress

Stress là một phản ứng bình thường của cơ thể khi có những thay đổi xảy ra. Nó có thể đáp ứng với những thay đổi về thể chất, tinh thần hoặc cảm xúc.

Stress là gì?

Stress là phản ứng của cơ thể đối với bất kỳ thay đổi nào cần điều chỉnh hoặc phản ứng bao gồm các yếu tố thể chất, tinh thần và cảm xúc. 

Stress là một phần bình thường của cuộc sống. Bạn có thể gặp stress từ môi trường, cơ thể và suy nghĩ của bạn. Ngay cả những thay đổi tích cực trong cuộc sống cũng có thể khiến bạn stress. 

 stress

Stress ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Cơ thể con người được “xây dựng” để trải nghiệm stress và phản ứng với nó. stress có thể tích cực, giữ cho chúng ta tỉnh táo, có động lực và sẵn sàng để tránh nguy hiểm. 

Stress trở nên tiêu cực khi một người đối mặt với những thách thức liên tục mà không giảm bớt hoặc có sự thư giãn giữa các yếu tố gây stress. 

Kết quả là người đó trở nên làm việc quá sức và stress chồng chất. Stress trong thời gian dài mà không giảm bớt có thể khiến một người rơi vào đau khổ – một phản ứng stress tiêu cực. 

Đau khổ có thể làm xáo trộn sự cân bằng bên trong của cơ thể, dẫn đến các triệu chứng thực thể như đau đầu, đau dạ dày, huyết áp cao, đau ngực, rối loạn chức năng tình dục và khó ngủ. 

Vấn đề về cảm xúc cũng có thể là kết quả của sự đau khổ. Những vấn đề này bao gồm trầm cảm, hoảng loạn hoặc các hình thức lo lắng khác. Nghiên cứu cho thấy rằng stress cũng có thể mang lại hoặc làm xấu đi một số triệu chứng hoặc bệnh. Stress có liên quan đến 6 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu: bệnh tim, ung thư, bệnh phổi, tai nạn, xơ gan và tự tử.

Stress cũng trở nên có hại khi mọi người tham gia vào việc sử dụng các loại thuốc, các chất độc hại hoặc hành vi bắt buộc để cố gắng giảm stress. Những chất hoặc hành vi này bao gồm thực phẩm, rượu, thuốc lá, ma túy, cờ bạc, tình dục, mua sắm và Internet. 

Thay vì làm giảm stress và đưa cơ thể về trạng thái thư giãn, những chất và hành vi cưỡng chế này có xu hướng khiến cho cơ thể ở trạng thái stress hơn và gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. 

Các dấu hiệu cảnh báo stress

Hay cảm thấy buồn nôn

Stress và lo lắng có thể kích hoạt cơn buồn nôn và gây ra triệu chứng ói mửa, thông thường, triệu chứng này sẽ bắt đầu vào cùng thời điểm hằng ngày. Lúc này, bạn hãy để cơ thể được nghỉ ngơi, đồng thời cần bổ sung thêm nước, giải tỏa stress bằng các cách thư giãn khác nhau như: thể dục nhẹ nhàng …

Rụng tóc

Một trong những nguyên nhân gây rụng tóc là tâm lý stress. Thường thì người ta khó nhận ra mối liên hệ này, do hiện tượng rụng tóc xảy ra muộn vài tháng sau sự kiện stress. Tuy nhiên, trục trặc này sẽ tự hết sau khi cơn stress chấm dứt.

stress

Rụng tóc có thể là dấu hiệu của stress

Chảy máu mũi

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong một số trường hợp, những người hay stress sẽ bị chảy máu mũi. Trong trường hợp này, bạn nên giải quyết công việc sau và dành thời gian nuông chiều bản thân bằng cách hưởng thụ các sở thích của mình nhé.

Đãng trí

Stress kinh niên có thể khiến vùng não kiểm soát trí nhớ ngắn hạn của bạn tiếp xúc quá nhiều với hàm lượng hormone stress, làm hạn chế khả năng ghi nhớ. Chính vì vậy, bạn cần loại bỏ được gốc rễ stress càng nhanh càng tốt, nhưng trong khi chờ trạng thái cân bằng của cơ thể, bạn hãy viết ra các thông tin quan trọng và tìm cách khác để củng cố trí nhớ của mình.

Ra mồ hôi quá nhiều

Đôi khi, gặp stress quá độ cũng khiến bạn toát mồ hôi. Nếu là do stress, hãy thử tập yoga để điều hòa lại tâm trạng, ổn định suy nghĩ và hành động nhé.

Mẹo giảm stress

Mọi người có thể học cách quản lý stress và có cuộc sống hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn bằng cách:

stress

  • Giữ một thái độ tích cực.
  • Khẳng định cảm xúc, ý kiến ​​hoặc niềm tin của bạn thay vì trở nên tức giận, phòng thủ hoặc thụ động.
  • Học và thực hành các kỹ thuật thư giãn; thử thiền, yoga hoặc thái cực quyền.
  • Tập thể dục thường xuyên
  • Ăn uống lành mạnh, cân đối.
  • Học cách quản lý thời gian của bạn hiệu quả hơn.
  • Đặt giới hạn phù hợp và nói không với những điều sẽ tạo ra stress quá mức trong cuộc sống của bạn.
  • Dành thời gian cho sở thích của bạn thân
  • Nghỉ ngơi đầy đủ và ngủ đủ giấc
  • Đừng phụ thuộc vào rượu, ma túy hoặc các hành vi cưỡng chế để giảm stress.

Theo dõi fanpage của Bệnh viện Ða khoa Hồng Ngọc để biết thêm thông tin bổ ích khác: https://www.facebook.com/BenhvienHongNgoc/

Bài viết liên quan