Cấp cứu: 1900 636 555

024 7300 8866

  |  

Cách nằm ngủ khi bị đau vai gáy giúp giảm cơn đau hiệu quả

Cơn đau vai gáy không chỉ gây khó chịu, mệt mỏi mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ ngon của người bệnh. Vậy cách nằm ngủ khi bị đau vai gáy như thế nào để giảm bớt cơn đau?

Vì sao cách nằm ngủ khi bị đau vai gáy quan trọng?

Đau vai gáy rất thường gặp, có thể xảy ra với bất cứ ai. Cơn đau vai gáy thường xuất hiện đột ngột, có thể đau lan sang vùng cánh tay. Tình trạng đau có thể hết sau vài ngày hoặc đau dai dẳng trong nhiều tuần.

Đau vai gáy khiến bệnh nhân mệt mỏi, khó chịu và ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống hàng ngày.

Khi bị đau vai gáy, tư thế nằm ngủ đúng là rất quan trọng. Bởi ngủ đúng tư thế sẽ giúp giảm áp lực lên các vùng cơ vai gáy, làm dịu bớt cơn đau và giảm nguy cơ tái phát.

Cách nằm ngủ khi bị đau vai gáy không đúng có thể khiến tình trạng đau nhức gia tăng và khó phục hồi hơn. Các nghiên cứu cho thấy có khoảng 5% các trường hợp đau vai gáy có nguyên nhân do tư thế nằm sai.

Nguyên nhân đau vai gáy có thể do nhiều yếu tố khác nhau gây ra

Nằm ngủ sai tư thế làm gia tăng cơn đau vai gáy

Dưới đây sai lầm thường gặp khi ngủ khiến bạn dễ bị đau vai gáy:

– Tư thế nằm ngủ: Tư thế nằm sai là vấn đề rất thường gặp gây ra tình trạng đau vai gáy và đau lưng. Trong đó tư thế nằm sấp để ngủ, đầu nghiêng hẳn sang một bên là thói quen của nhiều người nhưng lại gây áp lực lớn lên vùng vai gáy, dễ gây đau và nhức mỏi.

– Sử dụng gối quá cao: Việc dùng gối quá cao khi ngủ khiến quá trình lưu thông máu tại vùng vai gáy khó khăn, gây căng cứng cục bộ và dẫn tới đau vai gáy.

– Chuyển động đột ngột khi ngủ: Thói quen lăn người hoặc xoay cổ khi ngủ thường gặp ở rất nhiều người. Trong tư thế nằm, khi bạn chuyển động đột ngột có thể gây căng cứng cơ và dẫn tới các cơn đau vai gáy khi thức dậy.

Cách nằm ngủ khi bị đau vai gáy để giảm cơn đau

Một giấc ngủ ngon và đúng cách không chỉ giúp bạn thư giãn, phục hồi sức khỏe mà còn giảm nguy cơ đau vai gáy, nhức mỏi xương khớp.

Chính vì thế hãy rèn luyện tư thế nằm ngủ đúng để luôn có được sức khỏe tốt nhất và bảo vệ hệ cơ xương khớp.của bạn.

Tư thế nằm ngửa, thẳng chân

Cách nằm ngủ khi bị đau vai gáy tốt nhất là ở tư thế nằm thẳng. Tư thế này hỗ trợ tốt cho người bệnh, giúp làm giảm áp lực lên một vùng vai gáy nhất định, lực tác động được dàn đều giúp giảm cơn đau mỏi. 

Ngoài ra, tư thế nằm ngửa duỗi thẳng chân cũng được khuyến khích để có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Khi nằm ở tư thế này, trọng lực cũng như sức ép được phân bổ đều khắp cơ thể, tay chân không bị đè nén hay vướng víu, nhờ đó giảm nguy cơ gây đau vai gáy hoặc tê bì tay chân.

Tuy nhiên, để giấc ngủ được trọn vẹn bạn cần chọn lựa cho mình một chiếc gối có độ cao và độ mềm phù hợp. Không nên dùng gối quá cao hoặc quá cứng.

Nếu là người có thói quen lăn khi ngủ bạn có thể chèn hai chiếc gối khác ở hai bên hông, giúp ngăn chặn cơ thể vô thức di chuyển khi ngủ.

Trường hợp bạn bị đau vai gáy kèm theo đau lưng, thì có thể áp dụng tư thế nằm ngửa, thẳng người, kèm theo một chiếc gối ở dưới chân, và cuộn tròn một chiếc khăn đặt ở vùng lưng dưới bụng.

Cách này sẽ giúp chống đỡ cho phần xương sống, tăng cường lưu thông máu giúp giảm cơn đau và người bệnh có thể ngủ ngon hơn.

Cách nằm ngủ khi bị đau vai gáy

Cách nằm ngủ khi bị đau vai gáy

Tư thế nằm nghiêng 

Bên cạnh tư thế nằm ngửa, duỗi thẳng tay chân thì tư thế nằm nghiêng một bên cũng được khuyến khích cho người bị đau vai gáy. Đặc biệt tư thế nằm nghiêng về bên trái mang lại nhiều lợi ích hơn cả. 

  • Nằm nghiêng bên trái giúp tăng cường lưu thông máu khắp cơ thể.
  • Hạn chế được các ảnh hưởng và sức ép lên vùng cổ và dạ dày, giúp cải thiện các vấn đề tiêu hóa.
  • Bên cạnh đó tư thế nằm nghiêng trái cũng giúp giảm cơn đau nhức đầu, phòng ngừa hội chứng Alzheimer và Parkinson.

Chính nhờ những lợi ích này mà tư thế nằm nghiêng trái được đánh giá là phù hợp dành cho bệnh nhân đau vai gáy.

Khi nằm tư thế này bạn nên chọn một chiếc gối có độ cao vừa phải, không quá cao, cũng không quá thấp để giúp cột sống được giữ thẳng khi nằm.

Ngoài ra, bạn có thể đặt thêm một chiếc gối khác để kê vùng đầu gối lên sẽ mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn khi ngủ.

Ngày nay, để hỗ trợ cho các bệnh nhân bị đau vai gáy, có loại gối thiết kế đặc biệt omo theo đường cong của cổ, giúp hạn chế tình trạng xoay cổ làm tái phát cơn đau.

Tư thế nằm nghiêng gói gối cao vừa phải giúp giảm cơn đau vai gáy và cột sống

Tư thế nằm nghiêng gói gối cao vừa phải giúp giảm cơn đau vai gáy và cột sống

Bị đau vai gáy cần tránh tư thế nằm ngủ nào?

Khi bị đau vai gáy người bệnh nên hạn chế tư thế nằm sấp để không gây vẹo cổ. Tư thế này khiến áp lực bị dồn nhiều vào vùng vai gáy và dạ dày, dễ gây đau nhức. Đồng thời, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, dễ dẫn tới tình trạng ợ chua, trào ngược dạ dày.

Ngủ ở tư thế nằm sấp quá lâu cũng làm tăng nguy cơ chấn thương xương khớp và bệnh lý về cột sống. Các chuyên gia khuyên rằng, người mắc bệnh thoái hóa đốt sống hoặc thoát vị đĩa đệm nên hạn chế tư thế nằm sấp.

Nếu bạn quá quen với việc nằm sấp khi ngủ, hãy dùng một chiếc gối mềm để đặt ở dưới bụng, vùng gần thắt lưng để giảm áp lực lên cột sống.

Bị đau vai gáy nên tránh tư thế nằm sấp khi ngủ

Bị đau vai gáy nên tránh tư thế nằm sấp khi ngủ

Những lưu ý giúp phòng ngừa đau vai gáy khi ngủ dậy

Bên cạnh cách nằm ngủ khi bị đau vai gáy, bạn hãy lưu ý những điều dưới đây để có được giấc ngủ ngon và không bị nhức mỏi mỗi khi thức giấc nhé.

  • Không nên dùng gối quá cao hoặc quá cứng, không xếp chồng nhiều gối lên nhau.
  • Không nên vắt tay lên trán trong khi ngủ để tránh hiện tượng tê bì tay và đau đầu.
  • Chỉnh điều hòa ở mức nhiệt vừa phải, không nên quá lạnh, tránh để gió điều hòa thổi thẳng vào người, đặc biệt là vùng đầu, vai gáy, vùng cổ.
  • Tập luyện thể dục đều đặn, thường xuyên giúp cho cơ, xương khớp chắc khỏe.
  • Khi làm việc, sinh hoạt, nghỉ ngơi cố gắng thực hiện đúng tư thế chuẩn, không nên quá vội vàng dẫn tới căng cứng cơ, lệch khớp sẽ gây đau nhức.
  • Chế độ ăn uống hàng ngày nên bổ sung đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất và canxi để bảo vệ sức khỏe xương khớp.

Nếu gặp phải các vấn đề đau mỏi vai gáy, đau nhức xương khớp kéo dài gây khó chịu và ảnh hưởng tới cuộc sống, bạn có thể đến các cơ sở của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc thăm khám.

Với đội ngũ bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm về bệnh lý cơ xương khớp, cùng hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại nhất hiện nay sẽ giúp phát hiện sớm và điều trị hiệu quả.

Đăng ký khám và tư vấn bệnh lý cơ xương khớp tại đây:

**Lưu ý: Những thông tin cung cấp trong bài viết của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Người bệnh không được tự ý mua thuốc để điều trị. Để biết chính xác tình trạng bệnh lý, người bệnh cần tới các bệnh viện để được bác sĩ thăm khám trực tiếp, chẩn đoán và tư vấn phác đồ điều trị hợp lý.

Theo dõi fanpage của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc để biết thêm thông tin bổ ích khác: https://www.facebook.com/BenhvienHongNgoc

Bài viết liên quan