1900 636 555

024 3927 5568

  |  

Phụ nữ mang thai nên ăn ốc hay không?

Có lời khuyên truyền miệng từ xa xưa cho rằng bà bầu ăn ốc con sinh ra hay bị chảy nước dãi… Đây là quan niệm không chính xác vì ốc là thực phẩm rất hữu ích cho quá trình mang thai mà bà bầu không nên bỏ qua.

Nguồn dinh dưỡng từ ốc

Phụ nữ mang thai nên ăn ốc hay không? Trong quá trình mang thai, phụ nữ cần ăn uống đa dạng nhiều loại thực phẩm khác nhau để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể, trong đó có món ốc. Tuy nhiên, nhiều chị em dừng hẳn việc ăn ốc khi mang thai vì nghĩ rằng món ăn có thể làm cho em bé sau này có nhiều dãi dớt.

Tuy nhiên, quan niệm này không hề dựa trên cơ sở khoa học nào, dẫn đến việc mẹ bầu tự loại bỏ một món ngon, bổ dưỡng trong thực đơn của mình. 

Trong thành phần của ốc có chứa:

  • Magie

Trung bình trong 85g ốc sẽ có chứa khoảng 212mg magie cung cấp tới 68% lượng magie khuyến nghị hàng ngày cho phụ nữ.

Công dụng của magie là hỗ trợ chuyển hóa năng lượng, giúp xương và răng chắc khỏe đồng thời điều hòa các dưỡng chất khác như canxi, kali, kẽm và vitamin D. 

Phụ nữ mang thai nên ăn ốc hay không?

  • Selen

Khi ăn ốc, mẹ bầu đã bổ sung selen cho cơ thể giúp hỗ trợ chức năng hệ thống nội tiết và miễn dịch, làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim, viêm khớp dạng thấp và nhiễm trùng tái phát. 

  • Vitamin E

Với vai trò chuyển hóa vitamin K, tổng hợp hồng cầu và bảo vệ tế bào trước tác hại của gốc tự do, vitamin E đã trở thành loại vitamin vô cùng quan trọng đối với cơ thể. 

Phụ nữ mang thai bổ sung vitamin E còn ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ

  • Phốt pho

Có 231mg phốt pho trong khẩu phần 85g ốc tương đương 33% lượng phốt pho được khuyến nghị hàng ngày cho người lớn. Công dụng của phốt pho là hỗ trợ chuyển hóa năng lượng, duy trì mật độ xương và điều hòa các chất dinh dưỡng. 

Nên cân bằng lượng phốt pho và canxi để tránh mắc bệnh loãng xương bằng cách ăn nhiều thực phẩm giàu canxi. 

Với những dưỡng chất kể trên, ốc là món ăn mà mẹ bầu không nên bỏ qua trong thời kỳ mang thai. 

Mẹ bầu nên ăn ốc vào thời điểm nào?

Để đảm bảo an toàn, sau 3 tháng đầu thai kỳ, lúc này mẹ bầu mới được phép ăn ốc. Bởi lẽ 3 tháng đầu tiên, phụ nữ mang thai trong giai đoạn ốm nghén rất dễ nhạy cảm với mùi tanh của ốc, có thể khiến tình trạng nôn ói, đầy bụng càng nặng hơn. 

Mẹ bầu có thể bổ sung chất dinh dưỡng bằng các nhóm thực phẩm khác như các loại hạt, thịt nạc, trứng, súp lơ xanh….

Cách ăn ốc an toàn cho mẹ bầu

Nếu mua ốc về để tự chế biến cho an toàn thì mẹ bầu nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Không ngâm ốc quá lâu

Nhiều người có quan niệm rằng muốn ốc nhả hết chất bẩn bên trong nên ngâm ốc vài ngày mới ăn. Thế nhưng việc ngâm lâu sẽ khiến ốc chết và gầy đi, làm món ăn có mùi, mất sự ngon miệng. 

Muốn ốc nhả hết chất bẩn, khi ngâm mẹ bầu nên ngâm bằng nước vo gạo, nước giấm hoặc thêm ớt vào nước ngâm. 

  • Rửa sạch, luộc kỹ

Ốc là một món ăn bổ dưỡng. Tuy nhiên, khi chế biến thực phẩm này, cần rửa thật sạch và luộc kỹ. Vì ốc sống dưới các hồ, ao nên có nhiều loại sán sống ký sinh bên trong nó nên các bà bầu cần ăn ốc khi đã nấu chín kỹ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Ăn ốc một lượng vừa đủ

Mẹ bầu chỉ nên ăn ốc một lượng vừa đủ từ 1 – 2 bữa một tuần, vì ăn nhiều có thể dẫn tới đầy bụng. 

Lưu ý, những mẹ bầu bị đau dạ dày bị đau, rối loạn tiêu hoá kéo dài, có vết loét trên da thịt chưa lành… nên kiêng hoặc hạn chế ăn ốc.

Việc sử dụng những món ăn từ ốc không chỉ giúp hồi phục sức khỏe, tăng cường quá trình tuần hoàn máu mà còn cung cấp một lượng lớn dưỡng chất cho cơ thể, mang lại nhiều lợi ích cho các thai phụ. Chính vì vậy, trong chế độ ăn uống hàng ngày, nên đưa ốc vào thực đơn để cải thiện bữa ăn, tăng thêm chất dinh dưỡng cho mẹ bầu. 

Theo dõi fanpage Bệnh viện Hồng Ngọc để biết thêm nhiều thông tin bổ ích khác

Bài viết liên quan