1900 636 555

024 3927 5568

  |  

6 dấu hiệu cảnh báo ‘nguy hiểm’ vì thiếu ngủ

Thiếu ngủ kinh niên có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe như huyết áp cao, béo phì, trầm cảm, sản xuất nội tiết tố bất thường, hệ thống miễn dịch bị suy yếu, trí nhớ kém, dễ bị kích thích liên tục, giảm sự tập trung và phản ứng chậm.

Theo quan điểm của Tiến sĩ Mary Susan Esther, chủ tịch của Học viện Y học giấc ngủ của Mỹ (AASM), giấc ngủ là quan trọng cho sự sống còn không kém gì thực phẩm.

Ngày nay, do điều kiện công việc hoặc do thói quen mà có rất nhiều người thường thức đến nửa đêm hoặc quá khuya dẫn đến thiếu ngủ hoặc chất lượng giấc ngủ không tốt. Nhưng làm sao để biết bạn đã ngủ đủ giấc hoặc giấc ngủ đã đạt chất lượng hay chưa. Một số dấu hiệu dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết rằng bạn có bị thiếu ngủ hay không.

Thiếu ngủ khiến bạn không đói vào bữa ăn trưa

Thiếu ngủ sẽ khiến cho bạn luôn cảm thấy muốn ăn nhiều hơn hoặc liên tục có cảm giác không đói. Tức là đồng hồ sinh học của bạn lúc này bị rối loạn dẫn đến những cảm giác bất thường. Đó là lý do tại sao rất nhiều người bị tụt cân hoặc tăng cân trong suốt thời gian mất ngủ.

Không thể nhớ nơi mà bạn đặt chìa khóa xe

Não của bạn cần ngủ để làm mới và tái sinh. Nếu không ngủ, bộ nhớ ngắn hạn của bạn có thể suy giảm. Đó là lý do tại sao giấc ngủ buổi tối là tốt hơn cả, theo Tiến sĩ Neil Kline, một bác sĩ giấc ngủ và đại diện của Hiệp hội giấc ngủ Mỹ.

thiếu ngủ

Không thể thực hiện một cuộc hội thoại

Thứ 7, có thể bạn sẽ có những cuộc họp mặt vui vẻ, nhưng bạn không thể nói những câu chuyện cho thật thú vị hay gọi là ‘nên chuyện’. Đơn giản là bởi vì não của bạn đang quá thiếu ngủ, dẫn đến không thể kiểm soát được những hành vi và ngôn từ của mình, kể cả nói một câu dí dỏm hay hỏi một câu hỏi đúng chủ đề.

Buồn ngủ khi đang lái xe

Đôi mắt của bạn có thể phải căng ra khi bạn đang nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính hoặc đang trong một cuộc họp bất tận, nhưng nếu bạn có gắng ‘đấu tranh’ để tỉnh táo trong những ‘nhiệm vụ’ nào đó cuộc sống thì rất có thể bạn sẽ gặp nguy cơ buồn ngủ cực kì khi đang lái xe.

Đó là bởi bạn cần ngủ nhiều hơn. Đồ uống có chứa cafein, âm nhạc quá cỡ… có thể giữ cho bạn tỉnh táo trong một thời gian ngắn, nhưng nó sẽ không giữ cho bạn duy trì tốt và thực hiện đúng chức năng của các cơ quan trong cơ thể.

Cảm thấy khó chịu và luôn bị bệnh này bệnh khác

Lúc ngủ chính là lúc hệ thống miễn dịch của cơ thể được ‘sửa chữa’ và tăng cường. Vì vậy, ngoài việc ăn các loại thực phẩm chống cúm, bạn nên ngủ ít nhất 7 tiếng một đêm để giữ sức khỏe trong tất cả các mùa.

Theo dõi fanpage của Bệnh viện Ða khoa Hồng Ngọc để biết thêm thông tin bổ ích khác: https://www.facebook.com/BenhvienHongNgoc/

Bài viết liên quan