Hotline: 024 7300 8866

Cấp Cứu Ngoài BV: 1900 636 555

  |  

5 loại đồ ăn khiến bà bầu tăng cân vù vù

Trong thai kỳ, cùng với sự lớn lên của em bé, mẹ bầu chắc chắn sẽ tăng cân. Tuy nhiên, việc tăng cân quá nhanh dẫn đến mức thừa cân là hoàn toàn không có lợi cho bà bầu. Do đó bà bầu nên lưu ý hạn chế sử dụng các loại thực phẩm khiến bà bầu tăng cân quá nhanh.

Khi nào nên bắt đầu theo dõi cân nặng thai nhi?

Theo dõi cân nặng của thai nhi là một phần quan trọng trong quá trình thai kỳ để đảm bảo sự phát triển và theo dõi sức khỏe thai nhi. Thường thì việc này được thực hiện bởi bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trong các cuộc kiểm tra thai kỳ định kỳ. Theo các chuyên gia, nên theo dõi cân nặng của thai nhi càng sớm càng tốt vì đây là yếu tố quyết định chính về thời gian và phương thức sinh nở cho bé cũng như tránh mọi biến chứng nguy hiểm.

Tăng trưởng lâm sàng của thai nhi được chia thành hai phần:

  • Nửa đầu của thai kỳ: Tăng trưởng nổi bật về chu vi vòng đầu, cân nặng và chiều dài
  • Nửa sau của thai kỳ: Mức tăng trưởng giảm cho thai nhi vì thai nhi có hình dạng của một cơ thể chức năng

Tất cả mẹ bầu nên khám thai định kỳ và tham gia đánh giá lâm sàng ngay khi nhận ra có thai để tránh mọi rủi ro tự nhiên đối với sự phát triển của thai nhi. Việc khám thai thường xuyên còn giúp mẹ đảm bảo thu nạp dinh dưỡng phù hợp để bà bầu tăng cân không quá nhiều nhưng con vẫn nhanh lớn.

Tăng bao nhiêu cân trong thai kỳ là hợp lý?

bà bầu tăng cân

Trong suốt thai kỳ, bà bầu tăng cân liên tục để phù hợp với tốc độ phát triển của thai nhi

Trên thực tế, mức tăng cân trong thai kỳ phụ thuộc vào chỉ số khối cơ thể (BMI) của người mẹ trước khi mang thai.

  • Với thai phụ bị thiếu cân trước khi mang thai: Tăng cân khoảng 12 – 18 kg là mức phù hợp để thai nhi phát triển toàn diện và mẹ thấy khỏe mạnh trong suốt 9 tháng mang thai.
  • Với những mẹ có cân nặng bình thường: Bà bầu tăng cân khoảng 11 – 16kg trong 9 tháng mang thai, tăng mạnh nhất trong khoảng 3 tháng giữa thai kỳ.
  • Với phụ nữ bị thừa cân trước khi mang thai: Mức tăng cân không nên vượt quá 11kg để tránh nguy cơ tiểu đường thai kỳ hoặc tiền sản giật.
  • Thai phụ bị béo phì trước khi mang thai: Cần duy trì chế độ ăn khoa học để mức cân nặng không tăng quá 9 kg.

Đặc biệt, nếu mẹ mang song thai thì nên tăng khoảng 16 – 20kg để con được bảo vệ một cách tối ưu nhất.

Đăng ký dịch vụ thai sản trọn gói qua hotline: 0919 645 271 hoặc điền vào form dưới đây:

Một số lưu ý khi bà bầu tăng cân

Trong khoảng tam cá nguyệt đầu tiên, do tình trạng ốm nghén nên nhiều mẹ có thể không tăng cân hoặc tăng cân rất ít. Theo bác sĩ, mức tăng cân của tốt nhất của mẹ bầu trong 3 tháng đầu tiên là khoảng 2kg.

Từ tháng thứ 4 trở đi, tùy thuộc vào cơ thể của mẹ mà sẽ có mức tăng cân khác nhau. Trung bình mỗi tháng thai phụ nên tăng từ 1,5 – 2kg. Nếu cân nặng tăng dưới 1kg hoặc trên 3kg/ tháng thì cần liên hệ với bác sĩ và đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám. 

Nguy cơ khi cân nặng tăng không đạt chuẩn:

  • Với bà bầu tăng cân quá nhiều: Dễ đối mặt với nguy cơ thừa cân, dễ tăng huyết áp và nguy cơ tiền sản giật. 
  • Với bà bầu tăng cân ít/ không tăng cân: Trẻ dễ bị suy dinh dưỡng, mẹ bị suy kiệt do thiếu chất.

Lưu ý: Trong giai đoạn mang thai, chị em tuyệt đối không giảm cân vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

5 loại thực phẩm khiến bà bầu tăng cân quá nhanh

Các bác sĩ khuyến cáo, mẹ bầu không nên tăng cân quá nhanh khi mang thai. Để tránh nguy cơ thừa cân trong thai kỳ, mẹ nên tập trung vào việc cân bằng chế độ dinh dưỡng, tránh sử dụng những thực phẩm làm mẹ tăng cân nhanh.

Nước dừa

Nước dừa rất giàu clorua, kali, magiê và một lượng đường, muối, protein hợp lý, công dụng của loại quả này giúp tăng tiết nước tiểu, ngăn ngừa tình trạng viêm đường tiết niệu cũng như giảm nguy cơ sỏi thận. Bên cạnh đó, tình trạng táo bón, đầy bụng, ợ hơi là những vấn đề thường gặp khi mang thai và nước dừa hoàn toàn có thể khắc phục vấn đề này.

Khoảng 3 tháng giữa thai kỳ, các bác sĩ có thể khuyên mẹ sử dụng nước dừa để điều hòa tiêu hóa.

 

bà bầu tăng cân

Sử dụng quá nhiều nước dừa có thể khiến mẹ tăng cân mất kiểm soát

Tuy nhiên, trong một lít nước dừa chứa tới 40g glucid, 2 – 3g acid amin, 4g chất khoáng. Do đó, nếu dùng quá nhiều nước dừa sẽ dẫn tới béo phì vì cơ thể thừa năng lượng. Vậy lời khuyên tốt nhất dành cho các bà bầu là nên bổ sung nước dừa một cách điều độ, nhất là các bà bầu đang cần hạn chế cân nặng.

Chỉ nên uống 3 trái/ tuần để tránh bà bầu tăng cân quá nhanh.

Mía

Trong kỳ thai nghén, rất nhiều bà bầu thèm ăn đồ ngọt và mía là lựa chọn số 1 vì đây là loại thức ăn tự nhiên và an toàn. Đồng thời, theo Đông y, mía có tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng, chống táo bón.

bà bầu tăng cân

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong mía có khoảng 70% thành phần là đường, còn lại là các chất béo, đạm và bột, giúp cung cấp cho cơ thể rất nhiều năng lượng và các chất dinh dưỡng.

Mặc dù có tác dụng thanh nhiệt, nhưng nếu ăn quá nhiều mía sẽ khiến có thể thừa nặng lượng dẫn tới việc bà bầu tăng cân nhanh. Hơn nữa, lượng đường quá cao trong mía cũng không tốt vì nó dễ khiến bà bầu mắc tiểu đường thai kỳ.  Bà bầu nên hạn chế uống nước mía để kiểm soát cân nặng của mình.

Sữa bà bầu

Sữa bầu được bổ sung nhiều vi chất cần thiết cho sức khỏe bà mẹ và em bé, nhất là những chất dễ bị thiếu hụt khi mang thai như canxi, sắt, axit folic, các vitamin, axit béo có lợi cho não như omega 3, omega 6, DHA, ARA… Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những chất nói trên không chỉ có trong sữa bà bầu mà hiện diện trong nhiều loại thực phẩm mà ta vẫn ăn hằng ngày.

Vì vậy, nếu mẹ không bị nghén quá nặng, mẹ có thể ăn uống bình thường thì không nhất thiết phải uống thêm sữa bầu. Đặc biệt, không nên uống quá nhiều sữa trong thời kỳ mang thai vì nó có thể khiến bà bầu tăng cân quá mức. Điều này hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe bà mẹ, thậm chí có thể gây khó sinh.

Cũng theo các chuyên gia, chỉ nên chọn bổ sung dinh dưỡng bằng một trong hai cách: ăn uống tự nhiên hoặc uống sữa bầu. Việc sử dụng song song khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc tiêu hóa. Tốt nhất bà bầu chỉ nên uống thêm sữa tươi, vừa tốt cho cơ thể mà không bị tăng cân nhanh.

Cam

Theo các nhà khoa học, cam là một trong những loại trái cây có hàm lượng vitamin C, vitamin A, canxi và chất xơ… cao, rất bổ dưỡng cho cơ thể phụ nữ mang thai. Ngoài ra, trong cam có chứa axit folic, giúp ngăn ngừa một số loại dị tật bẩm sinh và giúp sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh. Vì thế, cam là loại hoa quả không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của rất nhiều bà bầu.

bà bầu tăng cân

Cam là thực phẩm có chứa nhiều vitamin C nên được nhiều mẹ bầu lựa chọn

Tuy nhiên, đừng lạm dụng quá mức loại quả này bằng việc ăn hoặc uống thật nhiều nước cam ép mỗi ngày. Bạn nên nhớ rằng, trong cam còn chứa một lượng đường khá lớn. Do đó, bạn có thể phải đối mặt với nguy cơ tiểu đường thai kỳ và béo phì.

Hơn nữa, cũng cần lưu ý: Do trong cam có chứa một lượng acid nhất định, vì vậy mẹ không ăn vào buổi sáng sớm khi đói bụng hoặc khi đang có vấn đề về rối loạn tiêu hóa, cũng không nên ăn vào buổi tối. Tốt nhất, để giảm nguy cơ bà bầu tăng cân quá nhanh, mẹ hãy dành một cốc cam ép cho bữa phụ và uống một lượng vừa phải mỗi ngày.

Bánh quy

Nhiều bà bầu tỏ ra nghiện món bánh quy, thậm chí nó trở thành đồ ăn vặt không thể thiếu mỗi ngày. Nhất là trong thời kì nghén, bà bầu thường nhấm nháp vài chiếc bánh quy để giảm cơn buồn nôn. Tuy nhiên, bánh quy chứa rất nhiều năng lượng và đường, nếu ăn nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường ở thai phụ.

bà bầu tăng cân

Trong bánh quy có chứa nhiều đường và tinh bột, có thể làm mẹ bầu dễ tăng cân

Do đó, hãy hạn chế thói quen nhấm nháp những chiếc bánh quy hàng ngày để không phải đối mặt với tình trạng cân nặng tăng quá mức, tốt nhất là bạn nên thay thế nó bằng những loại trái cây ưa thích.

Lời khuyên giúp bà bầu kiểm soát cân nặng

Để bà bầu tăng cân một cách khoa học, mẹ cần đảm bảo tuân thủ những nguyên tắc: Ăn uống khoa học, ăn đủ chất và kết hợp luyện tập khi mang thai.

Xây dựng chế độ ăn khoa học

Việc bà bầu tăng cân quá mức là hoàn toàn không có lợi. Vì vậy, thai phụ cần có chế độ ăn uống hợp lý để kiểm soát tình trạng này. Trong thai kỳ, để có đủ dinh dưỡng cho mẹ và đủ chất để em bé phát triển, mẹ bầu nên bổ sung đa dạng nguồn thức ăn và đầy đủ nhóm chất.

Tuy nhiên, để hạn chế nguy cơ béo phì và tiểu đường thai kỳ, mẹ cần hạn chế những món ăn chứa quá nhiều dinh dưỡng và năng lượng. Thay vào đó, mẹ hãy ăn uống đa dạng các thực phẩm một cách khoa học, tăng cường ăn rau xanh và hoa quả ít đường. 

Ăn uống hợp lí

Trong quá trình mang thai, chỉ nên bổ sung đủ các chất cần thiết cho thai nhi như sắt, đạm, acit folic… Những chất này có thể bổ sung khi mẹ ăn các loại thịt đỏ, rau xanh, sữa… Không nên ăn quá nhiều trong một bữa vì điều này chỉ làm bà bầu tăng cân, nghĩa là chỉ giúp béo mẹ mà con lại không tăng cân đúng chuẩn.

Đặc biệt là không nên ăn quá nhiều một loại thức ăn hay những thực phẩm có nhiều đường hoặc tinh bột, kể cả thức ăn nhanh. Nếu cảm thấy đói giữa buổi, có thể bổ sung bằng các loại hoa quả, sữa không đường… để vừa đủ chất, lại không quá béo.

Tập luyện khi mang thai

Việc tập luyện thể dục thể thao khi mang thai không những giúp tăng cường sức khỏe cho bà bầu, giúp thai nhi khỏe mạnh, việc vượt cạn dễ dàng mà còn giúp tránh được tăng cân bà bầu. Từ tháng thứ tư trở đi, các bà bầu nên tăng cường vận động, tập thể dục bằng cách đi bộ, tập yoga, đi bơi… để tăng cường sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu bà bầu thường xuyên vận động, tập thể dục khi mang thai thì con sinh ra sẽ giảm đáng kể nguy cơ bị béo phì.

**Lưu ý: Những thông tin cung cấp trong bài viết của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Để biết chính xác tình trạng bệnh lý, bệnh nhân cần tới các bệnh viện để được bác sĩ thăm khám trực tiếp, chẩn đoán và tư vấn phác đồ điều trị hợp lý.

Theo dõi fanpage của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc để biết thêm thông tin bổ ích khác: https://www.facebook.com/BenhvienHongNgoc/

Bài viết liên quan