1900 636 555

024 3927 5568

  |  

Ngừa hạ đường huyết ban đêm

Hỏi: Cháu năm nay 23 tuổi, nặng 46kg, BMI=19. Cháu được phát hiện mắc bệnh đái tháo đường từ năm 16 tuổi. Hiện cháu đang phải tiêm insulin 40 đơn vị/ngày (20-20). Khoảng 3 tuần nay, buổi sáng ngủ dậy cháu thấy rất mệt và hay bị đau đầu, khi đo đường huyết lại thấy cao. Có 2 lần cháu tỉnh dậy lúc nửa đêm vì thấy đói cồn cào, vã mồ hôi nên phải ăn ngay. Xin hỏi tại sao vậy? (Nguyễn Phi Hồng – Nam Định)
Trả lời:

Trong khi điều trị bệnh đái tháo đường, chúng tôi gặp không ít trường hợp bị hạ đường huyết về đêm (khoảng 1-3h) thường không có triệu chứng điển hình do bệnh nhân đang ngủ, nhưng khi hỏi lại thì bệnh nhân thường kể là họ hay bị đau đầu và hay có mê kiểu ác mộng.
Tuy nhiên khi bị hạ đường huyết thì cơ thể sẽ có phản ứng tăng bù trừ sau đó nên khi thử đường huyết buổi sáng ngủ dậy lại thấy cao (hiện tượng bình minh). Thông thường với một bệnh nhân nặng 46kg thì liều insulin chỉ là 20-25đv/ngày.
ngua-ha-duong-huyet-ban-dem
Như vậy có thể nhiều khả năng cháu đã bị hạ đường huyết về đêm do liều insulin tiêm buổi tối cao. Trong trường hợp này, tốt nhất là cháu nên đo đường huyết vào nửa đêm để xem có bị hạ đường huyết thực sự hay không.
Một cách khác là đo trước khi cháu đi ngủ, nếu đường huyết nhỏ hơn 6,7mmol/l (120mg/dl) thì phải hỏi ý kiến thầy thuốc ngay lúc đó để giảm bớt liều insulin tiêm buổi chiều tối. Ngay sau đó cháu cần đi khám lại để được điều chỉnh liều điều trị cho phù hợp.

Bài viết liên quan