1900 636 555

024 3927 5568

  |  

Muối và sự sống

Cơ thể chúng ta được cấu tạo từ những tế bào. Trong cơ thể người trưởng thành có khoảng 200 ngàn tỷ tế bào.
Thế nhưng, nếu ăn quá nhiều muối, cơ thể sẽ bị tích tụ nước và tổng thể tích dịch của cơ thể sẽ gia tăng một cách đáng kể. Các nhà khoa học tin rằng đây là một trong những nguyên nhân gây cao huyết áp với hậu quả cuối cùng là bị các bệnh tim mạch, đột quỵ…
muoi-va-su-song
Hơn nữa, với một thể tích lớn của dịch cơ thể cứ “lảng vảng” xung quanh não, lâu dần, các mạch máu não cũng bị “xuống cấp”
Nếu trẻ em dưới 4 tháng tuổi, lượng muối thặng dư sẽ tích lũy trong cơ thể gây nên các chứng bệnh về thận, gan, tổn thương não và trong một vài trường hợp có thể tử vong.
Ăn uống quá mặn lâu ngày sẽ làm hư hỏng tế bào, làm tế bào suy giảm chức năng, bệnh tiểu đường sẽ không mời mà đến.
Người bị thiếu muối có mức độ nguy hiểm cũng không thua gì dư muối. Thiếu muối sẽ gây ra sự xáo trộn cơ thể. Triệu chứng thấy rõ nhất là co bắp thịt, đau cơ, uể oải, buồn nôn… Thiếu muối cơ thể thường xảy ra với những người tiết nhiều mồ hôi hoặc tập thể thao nặng, lao động chân tay nặng nhọc. Trong những trường hợp này, cần phải bổ sung thêm muối ăn để bù lại lượng muối bị mất theo mồ hôi.
Ăn bao nhiêu muối?
Không muối cũng mệt mà nhiều muối cũng khổ. Vậy thì “biết mấy cho vừa”? Các nhà y học và dinh dưỡng học đề nghị một người lớn mỗi ngày chỉ nên khoảng 6g muối ăn. Tuy nhiên, đa số chúng ta vẫn đưa vào cơ thể trung bình 9 – 10g mỗi ngày. Các chuyên gia cho rằng nếu giảm lượng muối xuống 6g mỗi ngày chúng ta sẽ có thể ngăn chặn 70.000 ca đột quỵ và nhồi máu cơ tim mỗi năm.
Những thức ăn chế biến sẵn chiếm tới 75% tổng lượng muối trung bình cơ thể cần mỗi ngày. Những loại thức ăn có sẵn trong một số loại thực phẩm thiên nhiên như cá, trứng.
Các chuyên gia cũng khuyên rằng chúng ta nên ăn nhiều rau cải và trái cây, trong những thực phẩm này có chứa kali (potassium) vốn có thể cân bằng những tác động của muối ăn lên cơ thể.

Bài viết liên quan