Cấp cứu: 1900 636 555

+(84-24) 3927 5568

  |  

Xây dựng một chế độ ăn để vào con không vào mẹ

Câu hỏi:

  1. Hôm qua em có đi siêu âm và xét nghiệm, bác sĩ nói em bé được 1,2kg và phát triển bình thường. Nhưng em thấy xét nghiệm nước tiểu có protein niệu 300mg thì có sao không ạ? Và em có cần thay đổi ăn uống, sinh hoạt sao cho hợp lý không ạ?
  2. Từ khi mang thai em tăng 13kg, e bé được 1,2kg. Bác sĩ cho e xin chế độ ăn phù hợp để vào con chứ không vào mẹ với ạ? 

(Diệu Thương – Tuần thai: 29)

Trả lời:

Câu hỏi 1:

Bình thường trong nước tiểu không có protein, khi có là dấu hiệu cho thấy có bệnh lý ở thận, có máu trong nước tiểu hay có nhiễm trùng đường tiểu hoặc đặc biệt khi mang thai liên quan đến bệnh tiền sản giật thai kỳ…

Do đó, ở trường hợp của em có protein niệu 300mg/l cần xác định rõ nguyên nhân xuất hiện protein niệu cũng như tình trạng lâm sàng toàn thân mà có thái độ xử trí phù hợp. Em nên sinh hoạt điều độ, nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức, tinh thần vui vẻ, thoải mái, thực hiện chăm sóc tốt giai đoạn trước sinh cũng như khám thai định kỳ đúng hẹn để được bác sĩ thăm khám và tư vấn đầy đủ về thai kỳ.

Chế độ ăn hợp lý phụ thuộc vào nguyên nhân gây protein niệu, đặc biệt đề phòng bệnh lý tiền sản giật khi mang thai, em nên ăn uống dinh dưỡng vừa đủ các nhóm chất, không ăn quá nhiều các loại thức ăn nhiều tinh bột, nhiều đường, không sử dụng thuốc lá và các chất kích thích, hạn chế lượng muối trong bữa ăn, ưu tiên các món hấp, luộc, hạn chế chiên xào, các loại mắm, bổ sung nhiều trái cây, rau củ.

Câu hỏi 2: Xây dựng một chế độ ăn để vào con không vào mẹ:

– Cung cấp đầy đủ bữa sáng với các thực phẩm như: ngũ cốc, sữa, trứng và các thực phẩm giàu protein như thịt gà, thịt heo, thịt bò, cá, thực phẩm chế biến từ đậu nành. Do sau 1 đêm dài, cả mẹ và thai nhi đều cần cung cấp đủ năng lượng cho ngày mới.

– Chia nhỏ 3 bữa ăn chính thành nhiều bữa ăn nhỏ, các bữa ăn nhỏ này giúp mẹ không phải nạp vào cơ thể quá nhiều thức ăn đồng thời vẫn giúp mẹ duy trì lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà không bị tăng cân nhanh chóng. Mẹ bầu cũng không nên ăn quá no và hạn chế đồ ăn vặt. Hoa quả, ngũ cốc, các loại rau củ, sinh tố, nước ép trái cây chính là thực phẩm rất tốt để mẹ bầu bổ sung vào các bữa phụ.

– Uống đủ nước mỗi ngày: cung cấp 2,5-3 lít nước mỗi ngày, nước giúp mẹ bầu giảm cảm giác đói, hạn chế thèm ăn, nhiễm trùng đường tiết niệu và hạn chế táo bón.

– Chế độ tập luyện hợp lý đóng vai trò quan trọng giúp rèn luyện thể lực của mẹ, giúp mẹ bầu khỏe hơn đồng thời duy trì cân nặng hợp lý.

– Phân chia tỷ lệ các chất cần thiết trong mỗi bữa ăn một cách cân đối, đảm bảo khẩu phần mỗi bữa cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, tránh tình trạng thiếu chất này, thừa chất khác. Tỷ lệ mà các chuyên gia khuyến cáo là 25% tinh bột (cơm, bún, bánh mỳ…), 25% protein (trứng, thịt, cá…) và 50% các loại rau củ.

Bài viết liên quan