Cấp cứu: 1900 636 555

+(84-24) 3927 5568

  |  

Nguyên nhân và cách khắc phục chứng mất ngủ trong thai kỳ

Câu hỏi:

Dạo gần đây em bị mất ngủ trầm trọng. Đêm toàn 2 – 3h sáng em mới có cơn buồn ngủ nhưng sáng chỉ tầm 6h30 – 7h là em đã tỉnh. Trong quá trình ngủ, em thường xuyên phải trở người cho đỡ khó chịu. Sáng dậy có chút khó chịu nhưng em vẫn chịu được. Em muốn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục ạ. (Tú Anh – Tuần thai: 28)

Trả lời:

Mất ngủ ở thai kì không phải hiện tượng hiếm gặp, thường xảy ra ở 3 tháng đầu và tháng cuối thai kỳ, một số ít mất ngủ suốt thai kì.Mất ngủ làm cho thai phụ mệt mỏi, mất sức ảnh hưởng đến sức khỏe lẫn tinh thần của sản phụ.

Em mang thai 28 tuần, nguyên nhân gây mất ngủ có thể gặp:

– Đi tiểu nhiều lần trong đêm

– Căng cơ, chuột rút

– Đau hông, lưng

– Ợ hơi, đầy bụng táo bón

– Thai nhi đạp nhiều khiến mẹ bầu khó chịu, khó ngủ

– Lo lắng căng thẳng….

Để cải thiện tình trạng này đầu tiên em nên đi khám để bác sỹ kiểm tra tình trạng của em và thai để có những tư vấn cụ thể về trường hợp của mình để có lời khuyên chính xác, đồng thời em nên:

– Tránh ăn uống quá no hoặc quá nhiều nước trước khi đi ngủ

– Chế độ ăn tăng cường vitamin và rau xanh

– Ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn chậm nhai kĩ, tránh đau dạ dày và dạ dày không bị quá tải

– Chế độ ăn đủ dinh dưỡng, đủ canxi

– Không dung các chất kích thích: caffe, trà, socola…

– Khi ngủ nên nằm nghiêng trái, uốn cong đầu gối hoặc gác chân lên cao giúp tuần hoàn thai nhi và máu về tim dễ dàng không bị hội chứng chèn ép.

– Tập thể dục theo những bài tập cho thai phụ cải thiện chứng chuột rút

– Tắm nước ấm, ngâm chân trước khi ngủ.

– Không nên ngủ quá nhiều vào ban ngày.

– Đi vệ sinh trước khi đi ngủ

– Tránh căng thẳng, lo lắng trước khi đi ngủ.

Bài viết liên quan