1900 636 555

024 3927 5568

  |  

Bổ sung vitamin và khoáng chất cho thai phụ

Tôi có thai gần một tháng, nghe nói cần ăn uống bổ sung vitamin và khoáng chất  sẽ có lợi ích cả cho mẹ và cho con, nhất là giúp giảm nguy cơ sinh con nhẹ cân. Mong bác sĩ cho lời khuyên?  (Hoàng Thị Vân- Hải Dương)
Trả lời
Vitamin và khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong thời kỳ mang thai đối với sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

bo-sung-vitamin-va-khoang-chat-cho-thai-phu-3

Do đó thai phụ cần chú ý bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn uống hằng ngày. Những vitamin cần thiết là: vitamin B6 giúp phát triển hệ thần kinh của thai nhi, giảm ốm nghén ở thai phụ.
B6 có nhiều trong các loại thức ăn như  chuối, dưa hấu, đậu xanh, thịt gà. Canxi rất cần thiết cho sự phát triển hệ xương của thai nhi, thiếu canxi có thể gây ra bệnh loãng xương. Canxi có nhiều trong pho mát, sữa chua, đậu tương, súp lơ (bông cải) xanh. 
Vitamin E giúp phát triển hệ cơ, thiếu vitamin E dẫn đến trẻ sinh ra nhẹ cân, nhưng thừa vitamin E cũng không tốt cho thai nhi.
Do đó bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để bổ sung lượng vitamin E phù hợp. Vitamin E  có nhiều trong các loại thực phẩm như: dầu thực vật, giá đỗ…
Sắt đóng vai trò chủ yếu trong việc tạo hồng cầu, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Sắt có nhiều trong các loại thực phẩm như: thịt đỏ, rau muống và ngũ cốc. Vitamin B1 rất cần thiết cho sự phát triển của hệ thần kinh của thai nhi.
Thiếu vitamin B1 làm tăng nguy cơ mắc chứng tê phù, tổn thương đến tim và phổi của bào thai. Thực phẩm có nhiều vitamin B1 là các loại ngũ cốc, mầm lúa mỳ và trứng.

bo-sung-vitamin-va-khoang-chat-cho-thai-phu-2
Kẽm rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Kẽm có nhiều trong các loại thực phẩm như: thịt gia cầm, các loại đậu, ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa. Bạn nên định kỳ khám thai và ăn uống bổ sung các chất theo hướng dẫn của bác sĩ.  

Bài viết liên quan