1900 636 555

024 3927 5568

  |  

30 phút đi bộ mỗi ngày giúp điều trị ung thư tốt hơn

Chỉ với khoảng 30 phút đi bộ mỗi ngày, bệnh nhân ung thư vú và ung thư ruột đã có thể nâng cao hiệu quả điều trị. Ai cũng biết một điều rằng, thể dục thường xuyên có tác động rất lớn đối với sức khỏe, song có lẽ ít người biết đi bộ giúp điều trị ung thư có hiệu quả tốt hơn, và có tác dụng trong việc kéo dài sự sống cho các bệnh nhân.

Đi bộ hàng ngày làm chậm sự phát triển của ung thư vú

Hội các tổ chức từ thiện Anh Cruiser & Macmillan mới đây vừa công bố nghiên cứu, cho thấy nếu mỗi ngày đi bộ trong vòng 20 phút, đảm bảo đi được khoảng 1,6 km, sẽ rất tốt trong việc phòng và điều trị ung thư vú, ung thư ruột, ung thư tuyến tiền liệt, và giảm đến 50% nguy cơ tử vong sớm vì các bệnh ung thư này.

Cùng mối quan tâm như trên, nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp đã tiến hành theo dõi trên 4 triệu phụ nữ, và kết quả cũng cho thấy dù ở bất kỳ độ tuổi nào, nếu chị em dành một khoảng thời gian để đi bộ (nhanh) một giờ mỗi ngày sẽ có thể giảm 12% nguy cơ ung thư vú (lưu ý là đi bộ nhanh, tức là hoạt động ở mức độ nặng)

di-bo-giup-dieu-tri-ung-thu-1

Một nghiên cứu khác nữa của các nhà đại học Công Nghệ Queensland ở Brisbane kéo dài 8 năm, khảo sát đối tượng 194 phụ nữ vừa mới trải qua phẫu thuật loại bỏ ung thư vú. Một nửa trong số đó hoạt động trung bình 180 phút/ tuần, nửa còn lại chỉ giữ cuộc sống bình thường, không có hoạt động luyện tập nào, đã cho kết quả những phụ nữ thường xuyên luyện tập thể dục có tỉ lệ sống sót đến 55%.

Các nghiên cứu trên đếu mang lại niềm tin cho các nhà khoa học về việc tập thể dục ở mức độ vừa phải, cụ thể là đi bộ giúp điều trị ung thư, có tác dụng tích cực trong việc làm chậm sự phát triển của khối u, hoặc ngăn ngừa sự tái phát ung thư. Cơ chế ngăn ngừa sự phát triển ung thư của hoạt động thể dục là làm giảm mức hormone trong cơ thể. Trong đó bao gồm insulin – chất giúp tế bào khối u nhân lên nhanh chóng, cũng như estrogen – nhân tố kích thích làm tăng sự phát triển của ung thư vú.

di-bo-giup-dieu-tri-ung-thu-3

Từ những nghiên cứu của các tổ chức có uy tín trên thế giới, các nhà nghiên cứu đã khẳng định lợi ích của việc tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần đối với các bệnh nhân ung thư. Ngoài việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng, tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa, thì việc tập thể dục đúng cách, thường xuyên cũng là cách giúp bạn giữ được một tinh thần thoải mái, bảo vệ cũng như tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Tăng tỉ lệ sống cho bệnh nhân ung thư ruột

Một nhóm nghiên cứu của Đại học Harvard đã làm một nghiên cứu, theo dõi 992 người đàn ông bị ung thư ruột giai đoạn ba – giai đoạn ung thư đã lan đến các mô xung quanh, và phát triển rất nhanh. Nghiên cứu kéo dài trong suốt 7 năm. Và kết quả cho thấy, những bệnh nhân thường xuyên duy trì thói quen luyện tập thể dục vừa phải trong vòng 30 phút, đều đặn 5 ngày một tuần và có chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng, có sức khỏe tốt hơn và tỉ lệ phần trăm sống sót lên tới 42%. Và với những bệnh nhân này, hệ miễn dịch cũng được cải thiện đáng kể, nếu bệnh có tái phát cũng sẽ nhanh hồi phục hơn so với người không có thói quen luyện tập.

Việc đi bộ thường xuyên còn có tác dụng làm giảm viêm, kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư. Bởi việc vận động thường xuyên sẽ làm tiêu bớt các mô mỡ thừa, chính là yếu tố kích thích sự phát triển của khối u.

di-bo-giup-dieu-tri-ung-thu-2

Xem thêm: Ưu đãi 25% gói tầm soát ung thư tiêu hóa 

Đi bộ thế nào cho đúng cách?

Để đạt được hiệu quả tập luyện tốt nhất, cần đi bộ đúng cách, dưới dây là một số những qui chuẩn giúp bạn luyện tập có hiệu quả cao:

  • Hãy đi bộ ít nhất 20 phút mỗi ngày.
  • Trong 20 phút đó cần đảm bảo đi bộ được ít nhất 1,6 km.
  • 1 tuần tập 4 đến 5 buổi. Và cần duy trì thói quen này, tập thường xuyên trong thời gian dài có thể cải thiện sức khỏe. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, thể dục giúp cho bạn có một tinh thần tốt hơn.
  • Tập đúng tư thế, thả lỏng cơ thể, lưng thẳng, mắt nhìn thẳng, thân thả lỏng tự nhiên, bụng hóp, cơ thể hướng về phía trước.
  • Các khoảng thời gian 6-10h sáng và 16-18h buổi chiều là thời điểm thích hợp cho đi bộ, chạy bộ. Bạn nên tập luyện ở công viên, những nơi có bầu không khí thoáng đãng, trong lành, ít xe cộ.
  • Cần chuẩn bị trang phục phù hợp: Quần áo chất liệu cotton thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt, co giãn đàn hồi tốt, và một đôi giày thể thao vừa chân.

di-bo-giup-dieu-tri-ung-thu 5

  • Nước: Cần bổ sung đủ lượng nước khoáng để bù lại lượng nước hao hụt trong quá trình tập luyện.
  • Trước khi đi bộ cần thực hiện khởi động trước khi tập, và đi với cường độ từ thấp đến cao để cơ thể kịp thích ứng dần dần. Ngay cả khi là khi đi bộ trên máy chạy bộ hay đi bộ ngoài trời đều thì việc khởi động cũng cần thiết.

Cố gắng dành ra 30 phút mỗi ngày để đi bộ có lẽ không phải là điều quá khó khăn để có thể thực hiện được với các bệnh nhân ung thư giai đoạn đầu. Nếu cơ thể chưa bị những cơn đau hành hạ và suy kiệt, hãy ghi nhớ việc dành thời gian cho việc tập luyện, bởi nhiều bằng chứng khoa học đã cho thấy đi bộ giúp điều trị ung thư có hiệu quả tốt hơn, ngoài ra việc rèn luyện sức khỏe thường xuyên chắc chắn còn có thêm rất nhiều ích lợi khác nữa như thư giãn tinh thần, tăng cảm giác ngon miệng,..

Bài viết liên quan