10 yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của mẹ bầu

Làm theo những lời khuyên dưới đây giúp mẹ bầu dễ dàng có một giấc ngủ ngon để đảm bảo cho thai kỳ luôn khỏe mạnh, tránh những căng thẳng, mệt mỏi khi mang thai.

1. Không gian phòng ngủ thoáng đãng

10-yeu-anh-huong-den-giac-ngu-cua-bau-1

Các chuyên gia y tế cho rằng nên giữ cho phòng ngủ của mẹ bầu được thông gió và không nên mở điều hòa trong thời gian dài. Mẹ bầu có thể dùng quạt điện để không khí trong phòng được thoáng đãng và tạo cảm giác mát mẻ khi đi ngủ. Không khí trong lành rất có lợi cho sự phát triển của thai nhi.
2. Mặc đồ ngủ rộng, thoải mái

Mẹ bầu nên chọn đồ ngủ rộng rãi, được may bằng chất liệu vải bông có tác dụng thấm mồ hôi và tạo cảm giác khô thoáng.

3. Tắm trước khi ngủ

Tắm hoặc ngâm chân trong nước ấm là điều mẹ bầu rất nên làm trước khi đi ngủ. Tắm nước ấm khoảng 35 – 38 độ C giúp thư giãn cơ bắp, làm giảm mệt mỏi và có tác dụng tâm lý nhất định đối với mẹ bầu.

4. Không nên uống rượu và uống nhiều nước

Rượu là chất kích thích làm thần kinh rơi vào trạng thái hưng phấn, đây là điều không tốt đối với một giấc ngủ ngon. Hơn nữa, rượu cũng như bất kỳ loại nước uống nào nếu uống nhiều sẽ làm đầy bàng quang, gây ra hiện tượng tiểu đêm, ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ của mẹ bầu.

5. Uống sữa trước khi ngủ

10-yeu-anh-huong-den-giac-ngu-cua-bau-2

Theo nhiều nghiên cứu, uống một ly sữa ấm trước khi ngủ 30 phút đến 1 tiếng sẽ làm tăng chất lượng giấc ngủ của con người. Mẹ bầu có thể áp dụng cách này để vừa có giấc ngủ ngon, vừa bổ sung được chất dinh dưỡng cho cơ thể và thai nhi.5. Tránh vận động mạnh

6. Tránh vận động mạnh

Các bài tập thể dục cường độ cao và các hoạt động đòi hỏi nhiều sức lực là điều cần tuyệt đối tránh trong thời gian mang thai, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Mẹ bầu có thể thư giãn gân cốt và vận động nhẹ nhàng bằng cách đi bộ sau giờ ăn trưa là phù hợp nhất

7. Giữ tâm lý cân bằng

Mẹ bầu không nên đem nỗi sợ hãi và lo lắng lên giường ngủ vì như vậy rất khó ngủ và giấc ngủ không được sâu.

8. Massage nhẹ nhàng

Xoa bóp vừa độ giúp mẹ bầu làm giảm căng cơ, thả lỏng cơ bắp và có thể bạn không tin nhưng massage còn làm thư giãn tinh thần. Vì vậy, massage nhẹ nhàng trước khi ngủ là điều rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu.

10-yeu-anh-huong-den-giac-ngu-cua-bau-3

9. Tưởng tượng một chút trước khi ngủ

Thả lỏng đầu óc và tưởng tượng một chút về những điều mình thích hoặc mơ ước có được giúp các dây thần kinh được thư giãn và mẹ bầu nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

10. Lựa chọn tư thế ngủ thích hợp

Tùy từng giai đoạn của thai kỳ, tình trạng sức khỏe và ý thích cá nhân mà mẹ bầu có thể chọn cho mình tư thế ngủ phù hợp nhất dù các bác sĩ cho rằng nằm nghiêng về bên phải có thể giúp mẹ bầu giảm áp lực trên bụng, tạo cảm giác thoải mái cũng như dễ ngủ hơn. Một số mẹ bầu còn có sáng kiến đặt một chiếc gối mềm đỡ dưới lưng để có tư thế thoải mái và dễ ngủ hơn.

Để trang bị thêm kiến thức trong thời kỳ mang thai và chăm sóc bé yêu chào đời, các mẹ hãy tham gia lớp học tiền sản được tổ chức thường xuyên và hoàn toàn miễn phí tại:

Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc

Đ/C: số 55 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội.

Hotline: (+84) 932232015

ĐT: (+84) 4 39275568

Email: info@hongngochospital.vn.

Facebook: http://www.facebook.com/LophoctiensanBvHongNgoc?fref=ts

Nhanh tay đăng ký tại https://hongngochospital.vn/lop-hoc-tien-san-mien-phi/ để nhận được thông tin chi tiết và tham gia lớp học tiền sản gần nhất.

Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và đầy ý nghĩa!

hongngoc
Chăm sóc mẹ và bé với Hongngoc CareCài đặt